top of page

วิธีเลือกลำโพง Monitor Speaker ที่ถูกต้อง

Updated: Nov 11, 2023





การทำเพลงหรือ Music Production จะต้องใช้ลำโพงในรูปแบบ Monitor Speaker เพราะมันให้ค่าเสียงที่เที่ยงตรง จึงเหมาะแก่การ Mix & Mastering งานเพลงครับ

ซึ่งถ้าเราใช้ลำโพงปกติทั่วไป อาจจะส่งผลให้งาน Mix ของเรานั้นผิดเพี้ยนได้ วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีเลือกลำโพง Monitor Speaker ที่ถูกต้อง มาแนะนำกันครับ


1.ขนาดของห้อง


ขนาดของห้องเป็นปัจจัยแรกที่เราจะต้องดูเลยครับ เพราะความกว้างและความยาวของห้อง ก็มีผลต่อเสียงและมีผลต่อ Size ของลำโพงด้วยครับ

การแบ่งขนาดของห้องจะแบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ นั้นก็คือ Home Studio ที่มีขนาด 2-4 ตารางเมตรครับ ส่วน Studio ขนาดใหญ่ขนาดจะอยู่ที่ 6 ตารางเมตรขึ้นไป

เพราะฉะนั้น วัดขนาดของห้องก่อนที่จะเลือก Size ของลำโพงครับ




2.Size ของลำโพง


ขนาดของลำโพง เป็นปัจจัยที่ 2 ที่เราต้องดูครับ เพราะมันมีผลต่อเสียงต่างๆ เพราะขนาดของลำโพงจะมีการขับเสียงที่ออกมาไม่เท่ากัน

ซึ่งขนาดของลำโพง Monitor จะมีขนาดเริ่มต้นตั้งแต่ 4 นิ้วไปจนถึง 10 นิ้วขึ้นไปครับ ยิ่ง Size ใหญ่มากขึ้น ก็จะสามารถขับเสียงออกมาได้ดีตามไปด้วยครับ

โดยทั่้วไปขนาดของห้อง Home Studio หรือห้องนอนที่ทำเป็น Studio จะใช้ลำโพง Size 4-5 นิ้วครับ ส่วนถ้าเป็น Studio ที่มีพื้นยาว หรือมีขนาดตั้งแต่ 6 ตารางเมตรขึ้นไป

แนะนำเป็น Size 6 ขึ้นไปครับ ขึ้นอยู่ตามขนาดของห้อง ถ้าใหญ่มากๆ มีพื้นที่มากๆ ก็อาจจะใช้ Size 8 นิ้วไปจนถึง 10 นิ้วได้เลยครับ




3.ลำโพงขี้ฟ้อง


ลำโพงบางรุ่นจะให้การตอบสนองย่านความถี่เสียง ที่ดี เที่ยงตรงครับ ยกตัวอย่างเช่น Yamaha HS Series ที่สามารถฟ้องย่านความถี่เสียง

กลางและแหลมได้ดีจึงเป็นที่นิยมในหมู่ Producer ที่ Mix เพลง POP หรือเพลงที่ต้องการฟังเสียงร้องได้อย่างชัดเจนครับ

เพราะลำโพงพวกนี้ เมื่อเรา Mix เสียงออกมาไม่ดี มันจะฟ้องทันทีครับ ว่า เสียงร้องที่เรา Mix ออกมานั้น ขาดอะไรไป หรือมีอะไรที่มากเกินไปครับ

ส่วนถ้าใครที่ต้องการลำโพงที่มี Character แบบ Bass ดีๆฟังย่านๆ Low ได้ชัดเจน ก็อาจจะต้องเลือกเป็นแบรนด์ KRK ก็ได้ครับ

เพราะฉะนั้น เราจะไปดูกันถึง ยี่ห้อและแบรนด์กันครับ ว่ามีอะไรบ้างสำหรับลำโพง Monitor ครับ




4.ยี่ห้อ และแบรนด์


ลำโพง Monitor ที่ขายในท้องตลาดบ้านเรา ณ ตอนนี้ จะมีด้วยกันราวๆ 8 ยี่ห้อได้ครับ นั้นก็คือ

KRK Systems,Yamaha,JBL.Genelec,Mackie,Adam Audio,Pioneer และ Falcon

ซึ่งแต่ละจะมี Character ของเสียงที่แตกต่างกันไปครับ ถ้าใครที่ทำเพลงแนว EDM,HIPHOP อาจจะเลือกเป็น KRK หรือ Adam Audio ได้ครับ

ส่วนถ้าใครมีงบประมานสูงๆ อยากได้ลำโพงแบบ High End ก็แนะนำเป็น Genelec ครับ หรือถ้าใครอยากได้ลำโพงที่เน้นในการ Mix เสียงร้อง

ก็แนะนำเป็น Yamaha HS Series เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของเราเลยครับ แนะนำว่าลองไปที่ร้านขายอุปกรณ์ทำเพลง และลองฟังดู

ทุกรุ่นทุกยี่ห้อดูครับ จะได้ซื้อได้ตามความต้องการของเราครับ เพราะอย่าลืมว่า ลำโพงประเภทนี้ มีราคาที่ค่อนข้างสูงครับ




ส่วนถ้าใครได้ลำโพงมาแล้ว อยากรู้วิธีการวางที่ถูกต้อง สามารถไปดูได้ที่ช่อง YouTube กับ Class A 84 (เคล็ดลับการวางลำโพงแบบ Professional)

ได้เลยครับ จะได้การวางและการใช้งานที่ถูกต้อง งาน Mix ก็จะออกมาดีแน่นอนครับ !


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page