top of page

อะไรคือ Compressor? แล้วต้องตั้งค่าอะไรบ้าง?


อะไรคือ Compressor?


Compressor คือเครื่องมือชั้นเซียนที่จะลด Dynamic Range ของสัญญาณลง เจ้าตัว Compressor จะไปลดเสียงในส่วนที่ดังที่สุด และทำให้เสียงในส่วนที่เบาเกินกลับมามีหน้ามีตามาขึ้น ที่เด็ดสุดเลยคือจะช่วยลดอาการของเสียงดนตรีที่ไม่รู้ว่าไปดังมาจากไหนที่อยู่ดีๆก็ตู้มขึ้นมา ในขณะเดียวกันก็จะช่วยเพิ่มความสมดุลและความเป็นธรรมชาติให้กับความยาวของหางเสียงได้อีกด้วย


ส่วนใหญ่ Compressor ก็จะถูกใช้งันกันอย่างกลากหลายแตกต่างกันไปประมาณนี้

• ลดเสียงที่ดังเกินไปและป้องกันเสียงที่แฉลบเกินออกมา

• ยึดรวมเชื่อมหลายๆ Track เข้าด้วยกัน

• เพิ่มสีสันและความเป็นตัวตนลงไปใน Track ด้วย Harmonic Saturation

• เพิ่ม Impact ให้กับเสียง

• เพิ่มความยาวของหางเสียง

• ปรับค่า Envelope ของเสียง


การตั้งค่า Compressor

หลังจากที่เราไปรู้จักกันว่า Compressor คืออะไรแล้ว Threshold และ Ratio เป็นตัวตั้งค่าอีกสองตัวที่เพื่อนๆต้องเรียนรู้เอาไว้ให้ช่ำ รวมไปถึงตัว Attack และ Release ที่เราเรียนรู้ด้วยเช่นกัน




Threshold ใช้ตั้งค่า Compressor ให้เริ่มทำงานที่ช่วงไหน สัญญาณไหนที่สูงเกิน Threshold จะถูกบีบอัด ในขณะที่สัญญาณไหนที่อยู่ข้างใต้ Threshold จะไม่มีการถูกเปลี่ยนแปลงใดๆ


ในช่วง High Threshold (ตั้งจุด Threshold สูง) บางส่วนที่สูงที่สุดของสัญญาณจะถูกบีบอัด ซึ่งจะชวยให้เราป้องกันเสียงที่อาจจะดังทะลุหรือดังเกินไปได้


ในช่วง Low Threshold (ตั้งจุด Threshold ต่ำ) สัญญาณส่วนใหญ่ในช่วงนี้จะถูกบีบอัด ซึ่งเป็นเรื่องดีที่จะได้ช่วยยึดรวมเชื่อม Track ต่างๆเข้าด้วยกัน และเพิ่มความหนาให้กับมิกซ์ไปในตัว




Ratio ใช้ควบคุมปริมาณของสัญญาณที่ถูกบีบอัดที่เกินออกมาจาก Threshold ยิ่งอัตราส่วนสูงเท่าไร(ส่วนใหญ่ก็มากกว่า 4:1) การบีบอัดเสียงนั้นก็จะมีความรุนแรงดุดันมากขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ยิ่งอัตราส่วนต่ำ (เช่น 2:1) ก็จะได้ความอ่อนโยนนุ่มนวลแทน




การตั้งค่า Attack และ Release นั้นถือมีผลอย่างมากต่อเสียงของเพื่อนๆ ซึ่งก่อนจะไปถึงเรื่องการได้ยิน Compression สองสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกไว้ให้ช่ำ


Attack จะเป็นการควบคุมความช้าเร็วของ Compressor ที่จะเริ่มตอบสนองต่อเสียงเรา


Attack ช้าๆจะทำให้เสียงพีคของ Transient รอดผ่าน Compressor ได้ แล้วค่อยไปกดหางเสียงให้ลดลง การทำแบบนี้ยังทำให้ Track เรามีความกระแทกกระทั้นมากหรือที่เรียกกันว่า “Up-Front” แต่การทำแบบนี้ก็มีผลเสียเช่นกัน ด้วยความที่มันทำงานช้า เลยจะทำให้ไม่สามารถลดเสียงพีคได้ทัน อีกทั้งหากเราตั้งไว้ช้าเกินไปก็เสี่ยงที่จะทำให้เพลงของเรานั้นรกรุงรังเอาได้


Attack แบบเร็วๆเป็นตัวเลือกที่ดีถ้าเพื่อนๆอยากจะลดเสียงพีคให้อยู่หมัด ซึ่งจะทำให้ Track เรามีความนุ่มนวลและแน่นขึ้น แต่เราต้องระวังไม่ให้ Attack ออกเร็วเกินไป ไม่งั้นมันจะไปทำให้ Track เราดูจืดชืดไม่มีพลังทันที





หากเราตั้งให้ Release นั้นมาเร็ว เสียงที่ได้จะมีความกระแทกและดุดัน เรายังสามารถใช้ Make-Up Gain เพื่อเพิ่มความดังของเสียงและหางเสียงของ Track ได้ ต้องระวังก็แค่หากเราตั้ง Release ให้ออกเร็วเกินไปก็อาจจะก่อให้เกิดอาการเสียงแตกๆได้


ส่วนการตั้งค่า Release แบบช้านั้นจะช่วยทำให้เสียงของเราควบคุมได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังทำให้เสียงเรากลับมามีความนุ่มนวลขึ้นมากจากค่า Gain Reduction อย่างไรก็ตาม หากเราตั้งให้ Release ออกช้าเกินไปก็จะทำให้ Compressor ไม่สามารถเตรียมพร้อมรับมือได้ทันก่อนที่ Transient ลูกใหม่จะเข้ามา ซึ่งจะทำให้เสียงของเรานั้นไม่พุ่ง




เป็นยังไงกันบ้างครับทุกคน บอกเลยว่าเนื้อหาครั้งนี้อ่านกันแน่นๆจุกๆไปเลย หลายครั้งที่เราได้คำว่า Compressor กับ Compression แต่ก็ไม่รู้ว่าคืออะไรหรือมันทำงานยังไง ตอนนี้ก็กระจ่างกันแล้ว หวังว่าความรู้ในวันนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ Mix เพลงให้ออกมาได้ตามต้องการและสนุกขึ้นนะครับ



Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page