top of page

10+1 Pride Month song





เนื่องจากในเดือนมิถุนายนนี้ ผู้คนจะแสดงความภาคภูมิใจในตัวเองและความแตกต่างของตน โดยการเดินขบวน แต่งตัวสีสัน และฟังเพลงที่ส่งเสริมข้อความของความหลากหลายทางเพศ วันนี้ เราจะรวบตึงสุดยอดฮิตสำหรับตัวแม่ ตัวมัม ในเดือน Pride Month ทั้งเพลงไทยและต่างประเทศ จะมีเพลงอะไรบ้าง มาดูกันเลย พ.ส.

เพลงในปัจจุบัน



1. Love me more - Sam Smith เป็นเพลงที่สื่อถึงความเป็นตัวเองที่ต้องสู้การถูกมองในแง่ลบจากคนอื่นแต่ก็ยอมรับและมีความสุขไปกับมัน


2. โอมจงรวย - Patcha ด้วยความที่เป็นเพลงที่ติดหูมากๆ จังหวะที่สนุก ทำให้ครองใจชาว Lgbtq+ ทั้งการร้องและเต้นในเพียงเวลาสั้นๆหลังจากปล่อยเพลง


3. Me! - Taylor swift เพลงที่สื่อถึงการยอมรับตัวเอง และการแสดงออกถึงการเป็นตัวของตัวเองของ LGBTQ+ ได้อย่างดีเลย


4. เลือดกรุ๊ปบี - เอิ้ก ชาลิสา ในเพลงนี้อาจจะไม่ได้สื่อถึง LGBTQ+ โดยตรง แต่เนื่องจากเพลงที่คุณเอิ้กทำออกมา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ LGBT ในวงการเพลงไทยก็ไม่แพ้ใคร และกระแสตอบรับดีจนเป็นไวรัล ทำให้เพลงนี้ก็ครองใจใครก็ตามที่ผิดหวังในความรัก


5. ไอ้สอง - TaitosmitH เพลงนี้ชัดเจนมากตั้งแต่ภาพหน้าปกเพลง เนื้อเพลง MV ไปจนถึงคนฟีเจอริ่งอย่าง คุณ เบน ชลาทิศ ตัวแม่ที่แสดงออกถึงความเป็นตัวเอง เพลงนี้พูดถึงเด็กผู้ชายที่อยู่ในครอบครัวและสังคมที่ไม่ค่อยยินดีกับสิ่งที่เขาเป็น


เพลงยุค Y2K


6. Born this way ของ องค์แม่ก้า Lady Gaga เรียกได้ว่าเป็นเพลงชาติของ LGBTQ+ ก็ไม่เกินจริงนะ สำหรับเพลงนี้


7. ผ้าเช็ดหน้า - Triumphs Kingdom เพลงยุคบุกเบิกที่มีความสนุก ไม่ว่าจะเพศไหนที่ได้ยินเพลงนี้ ก็จะต้องร้องตามไปจนถึงลุกขึ้นเต้นเลย


8. crazy in love - Beyoncé บียอนเซ่เป็นไอค่อนของศิลปินผิวสี กับเพลงที่สนุก จนต้องลุกขึ้นมาร้องตามกันเลยครับ


8. จีนี่ จ๋า - 2002 ราตรี เพลงที่รวบรวมเหล่าตัวแม่ในวงการเพลงไทย กับความสนุกของเพลง ท่าเต้นและเนื้อร้องก็ยังคงมีให้เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน


9. Hush Hush; Hush Hush - The Pussycat dolls ฮัช ฮัช อาจจะเป็นคำที่คุ้นหูของใครหลายๆคน ซึ่งมันก็ฮิตมากๆในยุคนั้นจนถึงตอนนี้




แถม และเพลงดังอมตะ อย่าง I'll survive ของ Gloria Gaynor จะขาดเพลงนี้ไม่ได้เลยครับ ใน Pride Month ต้องยกคำว่า สู้เค้าสิวะ อีหญิง ให้เลยสำหรับเพลงนี้ ที่สื่อออกมาให้รู้ว่าเราต้องรอด ได้อย่างชัดเจน




สรุป ในเดือน Pride Month นี้ เราอยากให้เพื่อนๆรู้สึกภูมิใจในตัวเองและการแตกต่างของตัวเอง ไม่ว่าเพื่อนๆจะเป็น LGBTQ+ หรือไม่ก็ตาม เราอยากให้เพื่อนๆรักใครโดยไม่ต้องห่วงใยความคิดเห็นของผู้อื่น เราอยากให้เพื่อนๆประกาศตัวว่าเป็น LGBTQ+ อย่างมั่นใจและภูมิใจกล้าแสดงออก เราอยากให้เพื่อนๆต่อสู้และผ่านพ้นความยากลำบากในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักหรือการถูกตัดสินจากสังคม



และหากเพื่อนๆคนไหนมีเพลงอื่นๆอีกก็สามารถคอมเมนท์กันมาได้เลยนะครับ ขอบคุณที่ติดตาม Tong Apollo แล้วพบกันใหม่ใน Ep ต่อไปนะครับ Happy Pride Month!








Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page