top of page

10 เคล็ดลับ สำหรับการทำเพลง


สวัสดีโพรดิวเซอร์มือใหม่ และมือเก่าทุกๆทันนะครับ วันนี้เรามี 10 เคล็ดลับ แต่ไม่ลับ สำหรับการทำเพลง มาฝากกันครับ ซึ่งเป็นเทคนิค ที่หลายๆคนอาจจะรู้ หรือหลายๆคน อาจจะไม่รู้นะครับ ไปดูกันเลยครับว่ามีอะไรบ้าง


1.แหล่งเสียงที่ดี


การใช้แหล่งเสียงที่ดี มาทำเพลงเป็นสิ่งที่ดีครับ โดยเฉพาะ การอัดเสียงจากสตูดิโอนะครับ ถ้าเราเป็นคนอัดเอง ควรเช็คในเรื่องของ ไลน์อิน,ไมโครโฟนและความดังด้วยนะครับ

เทคนิคง่ายๆเลยครับ ไม่ว่าเราจะเอาเสียงเข้ามาในรูปแบบ Input หรือรูปแบบไหน ควรลดเสียงลง 6dB จากเสียงเดิม เพราะมันจะทำให้เราเหลือพื้นที่ในการทำงาน นะครับ

เสียงที่เราอัดมา เมื่อมันดังเกิดไป เราจะต้องมาทำการปรับ นู้นนี้นั้น จึงทำให้เสียเวลาการทำงานมากขึ้น เพราะชะนั้นก็อย่าลืมเรื่องนี้กันด้วยนะครับ



2.การสร้าง Performance ที่ดี


การอัดเสียงต่างๆ ในสตูดิโอผ่านไมโครโฟน อีกสิ่งนึงที่เราไม่ควรมองข้ามเลย นั้นก็คือ การสร้าง Performance ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการร้อง,หรือการเล่นเครื่องดนตรีต่างๆ

ลองใส่อารมณ์ความเป็นศิลปิน กับการสร้าง Performance ครับ การสร้าง Dynamic การสร้างจังหวะที่ดี ก็มีผลนะครับ โดยเฉพาะ เสียงร้องเลยนะครับ

เพราะการร้องเพลง จะต้องดูหกลายๆเรื่องมาก ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดลมหายใจ เรื่องของสำเนียงการออกเสียงต่างๆ หรือถ้าจะเอาให้เป๊ะเลย ก็ต้องดูเรื่องของส-สระ เรื่องของคำอีกด้วย

เพราะชะนั้น เมื่อเรามี Performance ที่ดีแล้วนั้นแหละครับ เพลงของเราจะดูมีชีวิต และมีอะไรมากกว่าเดิมแน่นอนครับ


3.การวางขั้นตอน การทำงาน


เมื่อเราเริ่มโปรเจคการทำเพลงของเราแล้ว สิ่งแรกที่เราควรจะโฟกัสเลย คือโฟกัสในสิ่งที่เรารู้ว่าเราจะทำอะไร และเราสิ่งที่เราถนัดมากที่สุดก่อน อย่าไปเริ่มจากสิ่งที่เราไม่รู้เลยครับ

เช่น เราอาจจะไม่เก่ง เรื่องของการจัดการเครื่องดนตรีต่างๆ แต่เราถนัดการเขียน ท่อนฮุ๊ค,การเขียนคอร์ดต่างๆ หรือเรารู้ว่าเราจะเขียนเบสไลน์ ให้เป็นแบบนี้ ไอเดียทั้งหมดอยู่ในหัวเราแล้ว

นั้นแหละครับ เริ่มทำจากส่วนนั้นได้เลย ยิ่งถ้ามีไอเดียอยู่ในหัว และเราไปทำในส่วนอื่นก่อน เราอาจจะลืมไอเดียที่มี ทั้งหมดไปก็ได้ครับ เพราะฉะนั้นถ้ามีไอเดีย ลองเขียนมาเป็นแพทเทิ้ลดูก่อนก็ได้ครับ

ใช้ไอเดียของเรา ในการสร้างโครงของเพลงก่อน และสิ่งที่เหลือค่อยตามมาก็ได้ครับ


4.EQ


จริงๆแล้ว EQ ไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการมิ๊กซ์ อย่างเดียวนะครับ EQ ยังสามารถสร้าง Shape ของเสียง สร้างความแตกต่างของเสียง หรือสร้างเปลี่ยนอารมณ์ของเสียงนั้น ตามความต้องการของเราได้

เช่น เราได้เขียนเมโลดี้ ด้วยเครื่องดนตรีหรือซาวน์ แต่เรารู้สึกว่า อารมณ์ของเสียงนั้นมันยังไม่ดาร์คไป เราก็ใช้ EQ นี้แหละครับ ช่วยปรับเปลี่ยนโทนของเสียงตามความต้องการได้

เพราะชะนั้นใช้ให้ได้ประโยชน์มากกว่าเป็นเครื่องมือในการมิ๊กซ์ครับ


5.อย่าใส่เครื่องดนตรี จนเยอะเกินไป


ในการสร้างคอร์ด ด้วยเครื่องดนตรีต่างๆแล้ว หลายๆคนมักจะคิดว่า เห้ยใช้เครื่องดนตรีเดียวสร้างคอร์ด มันแห้งไปไหม มันดูไม่มีอะไรไปไหม อะเปียโนมาแล้ว เอาเปียโนแบบ Lofi ใส่ไปอีกดีกว่า,หรือหาเครื่องดนตรีทำคอร์ด

ใส่เข้าไปอีก พอใส่ไปเสร็จมาฟัง โหมันดีนะแต่มันแน่นไปมาก ไม่เป็นไรเด้วเราไปทำ EQ หรือไปมิ๊กซ์ให้ส่วนต่างๆ ให้จางลงก็ได้ นี้เป็นวิธีคิดที่ผิดมากๆเลยครับ การใส่เครื่องดนตรีแล้ว อาจจะมีแค่สองเครื่องดนตรีที่ใช้ในการทำคอร์ด

แต่มันสามารถทำให้ยิ่งใหญ่ได้ นั้นขึ้นอยู่ที่เราจะปรับ EQ ในเครื่องดนตรี หรือใส่ Reverb,Delay ก็สามารถทำได้ครับ เพราะชะนั้นเริ่มจากน้อยๆ แต่ลองทำสิ่งน้อยให้มันดูยิ่งใหญ่ ก็ได้เหมือนกันครับ


6.เสียงร้อง


รู้ใช่ไหมครับ ว่าเสียงร้องมีอิทธิพล กับชิ้นงานหรือโปรเจ็คงานของเรามากๆ ต่อให้เพลงของเรา จะมีเครื่องดนตรีที่ดีมากๆ แต่เสียงร้องที่อัดหรือร้องมาแล้วไม่ดี นั้นแหละครับ มันจะดึงทุกอย่างในเพลงลงไปด้วย

เพราะชะนั้น เราต้องมีการจัดการเสียงร้อง ที่ดีมากกๆนะครับ ยกตัวอย่างเช่น เพลงที่ไม่ได้มีแค่ Lead Vocal หรือเสียงร้องนำอย่างเดียว บางเพลงยังมีเสียงร้องน Chorus,เสียงร้องที่เป็นแบคกราวต่างๆ

หรือเสียงร้องที่มี Harmony (ร้องประสานเสียงโน๊ตตัวเดียวกัน แต่อ๊อคเตปต่างกัน) ควรจะจัดการในส่วนนี้ให้ดีมากๆ ถ้ามองกันจริงๆ เริ่มตั้งแต่การอัด,การสร้าง Performance และการแต่งเสียงร้องที่ดีด้วย

ถ้าใครอยากรู้ว่าการแต่งเสียงร้องที่ดีเป็นยังไง ไปดูย้อนหลังกันได้เลยนะครับ


7.ทำเสียงให้กว้างและมีมิติมากขึ้น โดยการเพิ่มเครื่องดนตรีเดิม


การทำซาวให้กว้างและดูมีมิติ นอกจากการใส่เอ๊ฟเฟ๊คหรือปลั๊คอินต่างๆแล้ว มีอีกวิธีง่ายๆเลยครับ เช่นเพิ่มเครื่องดนตรีชิ้นเดียวกัน เช่นสร้างคอร์ดจาก อะคูสติกกีต้าร์แล้ว ก๊อปปี้มันเลยครับ ทั้งโน๊ตทั้งเครื่องดนตรี

จากนั้นทำการ Pan แยกซ้ายขวาครับ เช่นคอร์ดกีต้าร์หนึ่งอยู่ที่หูซ้าย,คอร์ดกีต้าร์สองอยู่ที่หูขวา แค่นี้เองครับก็ทำให้คอร์ดกีต้าร์เราดูมีอะไรโดยที่ไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องดนตรีอื่นเพิ่มเลย เหมือนข้อห้าที่เราบอกกันไปครับ

ใส่เครื่องดนตรีเยอะ ไม่ได้แปลว่าเพลงเราจะดีขึ้น นี้ก็ใช้เครื่องดนตรีเดิม แต่เพิ่มรายละเอียดให้มีทั้งหูซ้ายและหูขวา แต่การใช้เทคนิค นี้ก็ไม่ได้ใช้ได้ตลอดนะครับ เสียงร้อง,เสียงกีต้าร์,เสียงกีต้าร์ไฟฟ้า ทำได้ครับ

แต่ถ้าเป็นการเขียนซาวน์จาก Synthesizer Plugin แนะนำว่าควรเปลี่ยน คาแรคเตอร์ของเสียงก่อนนะครับ อย่าให้มันเหมือนกัน และรองปรับแต่ง EQ นิดหน่อยดูครับ แค่นี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆที่จะทำให้เพลงดูมีมิติแล้วครับ



8.ปลั๊คอินในการทำเพลง


หลายๆคนก็จะคงสงสัยนะครับ ว่าเราจะใช้ปลั๊คอินในการทำเพลงของเราเป็นตัวไหนดี หรือเราจะซื้อปลั๊คอินมากองกันไว้เยอะๆ และค่อยมาเลือกอีกทีดีไหม นี้เป็นวิธีคิดที่ไม่ได้ถูกและไม่ได้ผิดครับ แต่สำหรับคนที่คิดไม่ออกเรามีวิธีแนะนำแบบนี้ครับ

สิ่งแรกเลย ดูปลั๊คอินจากโปรแกรมทำเพลงของเรา จริงๆแล้วไม่ได้เป็นเรื่องที่หน้าอายนะครับ ที่เราใช้ปลั๊คอินที่มากับโปรแกรมทำเพลงเราและมันไม่เท่ เพราะบางปลั๊คอินที่อยู่ในโปรแกรมทำเพลงเรา ก็ดีนะครับไม่ใช่ว่าไม่ดี ลองค้นหาจากตรงนี้ดูก่อน

เมื่อเราดูแล้ว ไม่มีถูกใจเราเลย เริ่มต้นง่ายๆครับ หาปลั๊คอินที่เป็น Sample Library ครับ (เช่น Native Instruments) เพราะเค้าจะให้เสียงมาให้เราได้เลือกใช้แบบเยอะมากๆ มีทั้งเสียง และมีในแบบใส่เอ็ฟเฟ๊คและเสียงที่ไม่มีเอ็ฟเฟ๊ค (Wet/Dry)

มันทำให้เราประหยัดเงินอีกด้วยนะครับ ทำแบบนี้บางที เราอาจจะเจอคาแรคเตอร์ของเสียงที่เราชอบ และเราอยากจะใช้มันให้เป็นซิกเนเจอร์ของตัวเรา ก็ยังได้เลยครับ


9.ไอเดียที่มีมากกว่าหนึ่งเพลง


ในการทำเพลงบางที เราจะมีฟิวที่รู้สึกว่า หัวเราแล่นมากพุ่งมาก เราอยากใส่ตรงนี้เติมตรงนี้ไปในเพลงเรา บางทีการที่เราเติมไอเดียลงไปในเพลงเราเยอะจนมันล้นเกินไปก็ไม่ดีครับ ยกตัวอย่างเหมือนเรา เอาพู่กันขนม้า ที่แพงมากๆอันนึง จุ่มสีลงไป และสาดไปที่กำแพงรอบสองรอบ

มันอาจจะดูสวย ดูมีความเป็นอาร์ท แต่เมื่อเราสาดไปเยอะๆ นั้นแหละครับจากอาร์ทมันจะเป็นเละ การทำเพลงก็เช่นเดียวกัน ถ้าไอเดียเราเยอะมาก เก็บไว้ใช้เพลงอื่นได้ครับ อย่าใส่ไปในเพลงเดียวจนทำให้ทุกอย่างมันรกและพังได้ครับ


10.การ Edit หรือการแก้ไข ไม่ใช่สิ่งที่ถูกเสมอ


หลายๆคนคงเข้าใจนะครับว่าการ Edit หรือแก้ไขนี้ ใช้ในสถาการณ์ที่ เสียงจากการอัดนั้นไม่ดี เพราะชะนั้นเราต้องมาแก้ไขเสียงให้มันดีกว่าเดิม จริงๆแล้วควรจะเปลี่ยนทัศนคติให้เป็นแบบนี้ครับ ถ้าเสียงไม่ดีควรแก้ไขยังไง กลับไปดูข้อที่ 1 ครับ

พอพูดแบบนี้ก็ต้องยิ่ง งงสิครับ ใช่ครับการ Edit หรือการแก้ไข ถ้าในมุมมองของโพรดิวเซอร์ที่มีฝีมือแล้ว เค้าใช้วิธีนี้ เพื่อทำให้สิ่งที่ดีอยู่แล้ว มันดียิ่งขึ้นและฟิตอยู่ในความเหมาะสมของตัวมัน ครับ มองแบบนี้น่าจะมองออก เพราะชะนั้น ลองเปลี่ยนทัศนคติดูครับ ลองมองมุมมองใหม่ๆดู โดยเฉพาะ 10 ข้อที่เราพูดมานี้ จริงๆแล้วเป็นหลายๆอย่างที่ หลายๆคนมองข้ามเลยก็ว่าได้ครับ

นี้ก็เป็น 10 เคล็ดลับที่ไม่ลับสำหรับการทำเพลงนะครับ ใช้ได้หมดเลยด้วยไม่ว่าจะเป็นมือใหม่มือเก่า และจริงๆแล้ว 10 ข้อนี้คือ 10 ข้อที่โพรดิวเซอร์ระดับโปรหรือระดับโลกเค้าทำกันครับ ขั้นตอนการจัดวางงาน การใช้สอยประโยชน์ต่างๆจาก ฮาร์ทแวร์และซอฟแวร์

การครีเอตงานและการจัดการไอเดีย สิ่งเหล่านี้ล้วนก็มีผลต่อการสร้างผลงานและการทำงานของเราครับ ถ้าใช้ 10 เคล็ดลับนี้ คุณอาจจะไม่จำเป็นที่จะทำเพลง แค่เพลงเดียว ในระยะเวลาที่มากก็ได้ครับ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

https://www.tong-apollo.com/online-courses


เข้าร่วม Class A Discord คลิ๊กที่ลิ้งค์ด้านล่างเลย ⤵️

https://discord.gg/qBE8hWhp






bottom of page