top of page

11 สูตรลับสร้างชื่อเสียงในฐานะ Beat Maker!



วิธีสร้างชื่อเสียงในฐานะคนทำบีท


แน่นอนครับว่าการจะเชิดหน้าชูตาในวงการนี้ค่อนข้างยาก นอกจากความโดดเด่นของผลงานแล้วเรายังต้องมีอีกหลายๆสิ่งที่ทำควบคู่กันไปเพื่อโปรโมทตัวเอง คนทำ beat ขายเองก็ด้วยครับ การที่ทำให้ทั้งคนฟังเพลงและลูกค้าหลงรักงานเรามันก็มีหลายวิธี ซึ่งวันนี้ผมก็ได้หยิบมาส่วนนึงให้เพื่อนๆได้ไปลองใช้กันครับ จะมีอะไรบ้าง Let’s Go


1. ใช้ลายน้ำ Audio Tag – อย่างเสียงเปิดตัวที่เรามักจะได้ยินกันจนคุ้นหูอย่าง ‘DJ Khalid!!’ หรือ ‘It’s ur boy TJ!!’ จากศิลปินดังๆ ก็ช่วยให้เราจำเขาได้มาขึ้นไม่มากก็น้อย การสร้างแท็กเสียงที่เป็นชื่อแบรนด์ของเพื่อนๆเองมันก็ไม่แย่เลยครับ อย่างน้อยถ้าได้ยินเข้าบ่อยๆคนที่มาฟังเขาก็จะจำงานของเพื่อนๆได้ แล้วก็จะยิ่งทำให้เรามีชื่อเสียงมากขึ้นนั่นเองครับ


2. นำเสนอบีทฟรีๆ – เพื่อนๆนำเสนอบีทฟรีจำนวนหนึ่ง สัก 3-4 เพลง ออกสู่สายตาชาวโลกได้ โดยการโพสต์ผ่านไซต์สตรีมวิดีโอและเพลง ฟอรัม ตลาดบีท และอื่นๆอีกมากมาย ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นลิงก์กลับไปยังไซต์หลักของเพื่อนๆเองนั่นแหละครับ หลายคนอาจจะเสียดายที่ต้องปล่อยงานตัวเองฟรีๆ แต่อย่าเพิ่งหวงของไป ในภายหลังมันจะคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มอีก เพื่อนๆจะได้ทั้งความน่าเชื่อถือ ความป๊อปปูล่าของโปรไฟล์บนหน้าเว็บไซต์เพลงเพื่อนๆ อัพเครดิตเป็นแบรนด์คนดีมีน้ำใจ สุดท้ายถ้าคนเขารักงานของเพื่อนๆ เขาก็จะกลับมาหาแน่นอนครับ


3. รู้จักลูกค้าของตัวเอง – สิ่งหนึ่งที่คนทำงานแบบเราๆต้องคำนึงไว้เสมอก็คือ ‘เราไม่จำเป็นต้องรับงานทุกงานที่เข้ามา’ การทำงานกับศิลปินที่เรื่องมากหรือไม่ตรงกับสไตล์ของเพื่อนๆก็อาจเป็นการทำร้ายตัวเองมากกว่าที่จะช่วย ดังนั้นเพื่อนๆควรคัดกรองลูกค้าในระดับหนึ่งครับ ลองเปรียบให้เห็นภาพง่ายๆ ให้นึกว่าผู้ผลิตก็ต้องใช้ศิลปินเหมือนบันได ก้าวย่างขึ้นไปอย่างเสมอจนกว่าจะประสบความสำเร็จ เรื่องช่วยเหลือเพื่อนศิลปินกันเองก็ด้วย การดึงพวกเขาไปกับเพื่อนๆมันไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย แต่ก็จะย้ำอีกสักรอบ จำไว้ว่าเพื่อนๆไม่สามารถช่วยทุกคนได้ และไม่ควรพยายามมากจนเกินไปหากที่จะต้องการปกป้องชื่อเสียงของตัวเพื่อนๆเองครับผม


4. ทำเสียง Remixes - เพื่อนๆอาจจะหาเสียงของ Acapella หรือเสียงร้องได้จากคนนับพันมาเพื่อมาใช้กับ beat ของตัวเอง การรีเมคเพลงคลาสสิกและเพลงฮิตใหม่ถือเป็นวิธีที่ดีในการสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์ของเพื่อนๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสื่อที่เข้าถึงง่ายอย่าง YouTube หรือ SoundCloud เพื่อนๆสามารถเผยแพร่รีมิกซ์ของเพื่อนๆได้เช่นกันครับ อีกทั้งสิ่งเหล่านี้จะไปช่วยกระตุ้นยอดขาย beat ของเพื่อนๆอีกด้วยครับ

5. ระมัดระวังในการใช้ Sample – เชื่อเลยว่าการใช้ sample มาแต่ง beat นั่นมันช่วยทุ่นแรงเราได้ระดับนึงเลยครับ แต่ในบางครั้งทีเราเผลอไปใช้ sample ที่ติดลิขสิทธ์ ด้วยความไม่รู้หรืออะไรก็ตามมันจะส่งผลเสียร้ายแรงกลับมาให้เพื่อนๆได้ครับ ความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อเราก็จะหายไปด้วยเช่นกัน


6. เป็นปลาใหญ่ในบ่อเล็ก - การแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่นนับพันนั้นถือเป็นเรื่องที่เกินกำลังเราเปล่าๆครับในเมื่อเพื่อนๆสามารถแข่งขันกับ 10 หรือ 20 รายในที่อื่นได้ จากเว็ป จากกลุ่ม พอจบจากตรงนี้ เพื่อนๆก็ค่อยๆวนกลับมาที่สระน้ำที่ใหญ่กว่าก็จะรู้ตัวว่าอยู่ใกล้จุดสูงสุดแล้ว ค่อยเป็นค่อยไป แต่ชื่อเสียงของเพื่อนๆจะเป็นที่จดจำแน่นอนครับ


7. พยายามเกาะกระแสตามเทรนด์ – ถ้าผู้ซื้อในตลาดช่วงนั้นแห่ไปซื้อบีท lofi r&b เราก็ลองไปทำ บีท lofi r&b ดูบ้างครับ ฟังดูง่ายมากๆ แต่นี่เป็นวิธีที่ดีเลยในการเติมเต็มความต้องการและเติมเต็มเงินในกระเป๋าสตางค์ของเพื่อนๆรวมไปถึงเพิ่มพูนทักษะ และถ้าเพื่อนๆไหวตัวตามเทรนด์ทัน แน่นอนว่าเพื่อนๆก็จะล่ำซำก่อนที่เจ้าอื่นจะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดครับ


8. ทำคลิปสอนการสร้างบีท – วิธีนี้เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวครับ นอกจากมันจะช่วยโชว์เทคนิคและความสามารถของตัวเพื่อนๆแล้ว มันจะช่วยแสดงให้เห็นทักษะรวมไปถึงขั้นตอนการทำงานของเพื่อนๆด้วย ซึ่งจะทำให้แบรนด์ของเพื่อนๆมีความเฟรนลี่ เข้าถึงง่าย อาจทำให้เราสนิทกับคนดูคนฟังมากขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเลยครับ


9. ให้ความช่วยเหลือเพื่อก้าวไปข้างหน้า - เพื่อนๆไม่จำเป็นต้องรอให้ศิลปินมาสนใจงานของตัวเองอย่างเดียวนะครับ เพื่อนๆสามารถทำการติดต่อและเสนอแบบฟรีไปได้เลย การให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเพลงโปรโมตของพวกเขา ทำการซื้อขาย และอื่นๆ อีกมากมาย คุณต้องทำงานร่วมกันเพียงครั้งเดียวเพื่อเหมือนเป็นการหว่านเมล็ดแบรนด์เราไปในตัว สักวันหนึ่ง ยังไงแบรนด์เราก็จะเติบโตอย่างสวยงาม


10 อย่ามองโลกในแง่ลบหรือมองข้ามความสามารถของคนอื่น – อย่าตัดสินและใจร้ายกับศิลปินที่กำลังมาแรง และอย่าให้ใครเห็นว่าเพื่อนๆหยาบคายและไม่สุภาพ จำไว้ว่า ภาพลักษณ์คือทุกสิ่ง สิ่งที่เราเพียรสร้างมาทั้งหมดก็อาจจะหายไปในพริบตาไดถ้าภาพลักษณ์เราเสียหาย


11. Featuring – อาจะมองเป็นเรื่องทั่วไปครับ แต่การมีศิลปินดังๆสักคนมา feat งานกับเราก็ว่าเป็นการโปรโมทงานเราไปในตัว มากกว่านั้น connection ที่ได้มาก็ถือได้ว่าเกินคุ้มแน่นอนครับ

และทั้งหมดนี่คือวิธีการขาย Beats ออนไลน์ครับ



อย่างที่เพื่อนๆก็รู้ว่าความสามารถเป็นเพียงเศษเสี้ยวของวงการนี้ อย่างอื่นขึ้นก็อยู่กับว่าเพื่อนๆรู้จักใครและเก่งทางด้านการตลาดแค่ไหน หากต้องการยึดมั่นกับขาย beat ประทังชีพ การขยันหมั่นเพียรโปรโมทตัวเองเพื่อให้แสงได้ส่องลงมาที่ผลงานเราแบบที่เราต้องการ ก็ขอให้โชคดีครับทุกคน ผมเป็นกำลังใจให้เสมอ และเหมือนเดิมครับ Enjoy Your Mix ครับ!

bottom of page