top of page

4 อย่างที่ต้องมีในการทำเพลง



การที่เราจะทำเพลงสักเพลงนึง เราก็ต้องรู้องค์ประกอบของเพลงก่อนนะครับว่ามันมีอะไรบ้าง ซึ่งเพลงในทุกๆแนว ล้วนมีองค์ประกอบพื้นฐานที่เหมือนๆกันอยู่นะ นั่นคือ กลอง เบส คอร์ด และ เสียงร้อง นั่นเองครับ ว่าแต่ทั้ง 4 นี่มันสำคัญยังไง เรามาดูกันเลยย



กลอง

ทำหน้าที่เป็นจังหวะหลักของเพลง ที่จะกำหนดความไว Tempo และอารมณ์ของเพลงด้วยนะ และจะมี Groove ที่แตกต่างกันไปในแต่ละแนวเพลงด้วยนะ


เบส ช่วยเสริมความแน่นในย่านต่ำ และเป็นตัวเชื่อมระหว่างจังหวะกับคอร์ดให้เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ทำให้ภาพรวมของเพลงมีความสมดุลมากขึ้น เข้าถึงคนฟังได้มากขึ้นด้วย


คอร์ด เป็นกลุ่มตัวโน้ตที่เล่นพร้อมกัน เพื่อสร้างเสียงที่กลมกลืนไปกับดนตรี โดนจะเล่นผ่านเครื่องดนตรีชนิดไหนก็ๆได้นะ จะดีด สี ตี เป่า ก็สร้างคอร์ดและเมโลดี้ได้เช่นกัน


เสียงร้อง องค์ประกอบหลักที่โดดเด่นที่สุดในเพลง เพราะจะถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกของผู้ร้องไปยังผู้ฟังได้ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาที่จะสื่อ และเข้าใจเรื่องราวมากขึ้นนั่นเอง



ถ้าเราเล่นดนตรีไม่เป็น จะทำเพลงได้หรือเปล่า ?

นี่เป็นคำถามที่เพจเราได้รับบ่อยมากๆ ก็ต้องบอกตามตรงว่า ได้จ้า 5555


เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันช่วยให้เราทำอะไรๆได้ง่ายขึ้น ไว้ขึ้น ไม่ต้องรู้ทฤษฎีดนตรี ก็สร้างเพลงของตัวเองได้นะ ไม่ว่าจะเป็นกลอง ก็ไม่จำเป็นต้องเล่นกลองเป็นก็สร้างเสียงกลองได้ เพราะมันมีทั้ง ปลั๊กอิน มีทั้ง AI ที่จะสร้าง Groove ให้เรา หรือแม้แต่ Sample & Loop เสียงกลอง ก็มีเยอะแยะเลย และก็ไม่ใช่แค่กลองนะ ทั้งเบส คอร์ด และเสียงร้อง องค์ประกอบพวกนี้มีปลั๊กอินและ AI ช่วยเหลือทุกอย่าง จะสร้างไลน์เบสแบบ Slap เล่นคอร์ดแบบ Pop ร้องเพลงแบบ R&B ก็ทำได้หมด ขึ้นอยู่กับจินตนาการของเพื่อนๆแล้วล่ะ ว่าอยากได้เพลงแบบไหนนั่นเอง


เพราะฉะนั้น ขอสรุปตรงนี้เลยว่า มีแค่ 4 อย่างนี้ ก็ทำเพลงของตัวเองได้แล้ว...

bottom of page