top of page

5 Compressor Plugins เพลงแน่น แน่นอน !!



วันนี้เรามี 5 Compressor Plugins สำหรับงาน Mix มาแนะนำครับ ซึ่งเป็น Plugin จากทางค่ายดังชั้นนำ

ที่มาพร้อมคุณภาพเหมาะสำหรับงาน Mix แน่นอน ไปดูกันที่ตัวแรกเลยครับ


1.UAD 1176 Classic Limiter Collection


Universal Audio เป็นอีกค่ายที่ผลิต Plugin คุณภาพมาให้ได้ใช้กัน และวันนี้เราหยิบมาเป็นตัว UAD 1176 Classic Limiter Collection ตัว Plugin ถูกจำลองมาจากเครื่อง Compressor 1176 Classic

สามารถใช้ในงาน Mix ได้ทุกรูปแบบ เพราะในตัว Bundle Plugin นี้มีทั้ง Compressor และ Limiter ครับ ใครที่ต้องการสร้าง Charactor ของเสียงเครื่องดนตรีชนิดกลอง หรือจะเพิ่ม Energy ให้กับเสียงร้อง

ลองใช้ UAD 1176 Classic Limiter Collection สามารถทำให้งานจบแบบ Professional ได้เลย



2.Waves CLA-2A Compressor Limiter


อีกหนึ่ง Plugin Compressor ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกครับ เหมาะสำหรับเครื่องดนตรีอย่างเช่น กลอง,เบส และกีต้าร์ รวมไปถึงการทำ Compress ให้กับเสียงร้องอีกด้วย

Plugin นี้ถูกคิดค้นโดย Chris Lord-Alge Producer ของ Waves Plugin. ความพิเศษของ Plugin นี้ก็คือ หน้าตาอินเตอร์เฟสที่มาในรูปแบบการจำลองของเครื่อง Compressor Teletronix รุ่นตำนานที่ Professional Studio เลือกใช้ คุณภาพของเสียงที่ได้จาก Plugin ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆครับ เพราะมันสามารถทำได้ทั้ง Compressor และ Limiter ที่ได้ Zero Latency เลยทีเดียว ใครที่อยากได้ Compressor Plugin ที่สามารถสร้าง Dynamic ของเสียงร้อง กีต้าร์ และเบส แนะนำตัวนี้เลย



3.FabFilter Pro-C2


Plugin Compressor ยอดนิยมจากค่าย FabFilter ซึ่ง FabFilter Pro-C2 เป็น Plugin ที่สามารถใช้งานได้ง่ายและมาพร้อมหน้าตา Interface ที่ไม่ได้ดูซับซ้อนครับ

ยิ่งใครที่เป็นมือใหม่ในการทำเพลง ก็สามารถเลือกใช้ Presets ที่ FabFilter Pro-C2 ให้มาได้เลยครับ มีทั้ง Presets สำหรับเสียงร้อง,กลอง รวมไปถึงการ Mastering เพลงครับ



4.Tube Tech Compressor


Compressor Plugin จากค่าย Softube เป็น Plugin ที่ถูกจำลองจากเครื่อง Tube-Tech CL 1B ครับ เหมาะสำหรับงาน Mix แนวเพลง EDM,Pop,Rap และ Hip-Hop ยิ่งถ้าไปใช้ในงาน Mix เสียงร้อง ตัวนี้ก็ไม่แพ้ Plugin ค่ายดังค่ายอื่นเลย

เรื่องของคุณภาพของเสียง Producer ที่ใช้งานตัว Plugin นี้ถึงขั้นออกมา Review ให้เลยครับว่า เป็น Compressor Plugin ที่จำลองเสียงได้เหมือนกับตัวเครื่อง Analog เลยก็ว่าได้ครับ

เพราะฉะนั้นใครที่อยากได้ความคมของเสียงหรือการทำงานรูปแบบคล้ายๆเครื่อง Analog ลองซื้อตัวนี้มาใช้กันดูครับ



5.iZotope Neutron 3 Compressor


เป็นอีก 1 Plugin ที่ใช้งานง่ายด้วยหน้าต่าง Interface ที่ทันสมัยไม่มีอะไรซับซ้อนเยอะ จึงทำให้ผู้ใช้งานมือใหม่ หรือคนที่พึ่งเริ่มทำเพลงเลือกใช้ Plugin นี้ครับ

และคุณภาพของเสียงก็ไม่แตกต่างกับตัว Plugin ที่เป็นประเภท Emulation หรือเรียกง่ายๆว่า Plugin ที่จำลองเสียงจากเครื่อง Analog ครับ และตัว Plugin นี้ยังมีฟีเจอร์ Vintage มาให้คนที่อยากได้กลิ่นอายความเก่าของ Compressor

ถือว่าเป็น Plugin ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบและง่ายกับคนที่พึ่งเริ่มต้นทำเพลงครับ



นี้ก็คือ 5 Compressor Plugins ที่เราหยิบมาแนะนำกัน สำหรับงาน Mix ครับ ใครที่กำลังมองหา Compressor Plugin ดีๆสำหรับงาน Mix ลองดู 5 ตัวนี้ครับ

รับรองว่าเพลงแน่นจัดเต็มขึ้น แน่นอนครับ !!


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo




bottom of page