top of page

5 EQUALIZER PLUGINS สำหรับงาน MIX



การ Mix เป็นอีกงานสำคัญของการทำเพลงเลยก็ว่าได้ครับ และวันนี้เรามี 5 Equalizer Plugins ที่ Producer ทั่วโลกเลือกใช้ในงาน Mix มาแนะนำกันครับ


1.FabFilter Pro-Q3


Plugin EQ ที่นิยมมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ครับ จากค่าย FabFilter ซึ่งมีความพิเศษหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Bands ที่ทำได้ถึง 24 Bands หรือจะเป็นการสร้าง Dynamic EQ

รวมไปถึงฟังชั่นการปรับที่ละเอียดมากครับ มาพร้อมหน้าจอ Interface ที่สวยงามใช้งานง่ายครับ จึงไม่แปลกที่จะเป็น EQ Plugin ที่คนทั่วโลกใช้งานครับ



2.UAD Manley Massive Passive


EQ Plugin จากค่าย Universal Audio (Manley Massive) ตัว Plugin ได้ถูกจำลองมาจากเครื่อง Analog Manley Massive ที่ Studio ระดับ Professional เลือกใช้งานครับ

สามารถสร้าง Charactor ของเสียงได้อย่างชัดเจนครับ เหมาะกับงาน Mix มากๆ สามารถปรับค่าความถี่เสียงตํ่าสุดได้ตั้งแต่ 22 Hz ครับ อาจจะดูใช้งานยากเพราะ Interface เป็น Analog

แต่ถ้าใช้ประสบการณ์ในการปรับและเรียนรู้ Plugin นี้ บอกเลยครับว่างาน Mix จะ Pro ขึ้นอีกหลายเท่าเลยทีเดียว





3.UAD Pultec


อีก 1 Plugin ที่ทำการจำลองทุกอย่างจากเครื่อง Analog Pultec EQP-1A ครับ เป็น Analog รุ่นตำนานอีกรุ่นที่ถูกผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 1951 จึงกลายเป็น EQ รุ่นตำนานรุ่นนึงบนโลก

ซึ่งการทำงานของ Plugin นี้จะเป็นการปรับแบบ Knob เท่านั้นครับ ซึ่งแปลว่าต้องใช้หูฟังมากกว่าตามองนั้นเอง เสียงจะเคลียร์คมชัดครับ ใครที่อยากได้ฟิว Vintage ยุคสมัยเก่าลงในงาน Mix แนะนำ Plugin นี้เลยครับ



4.Waves API Collection


Waves เป็นอีกค่ายที่ผลิต Plugin คุณภาพ และ API Collection ก็เป็นอีก 1 Equalizer Plugin ที่เหมาะกับงาน Mix ครับ ตัว Plugin ถูกจำลองจากเครื่อง Analog สมัยก่อน ในชื่อรุ่น Automated Processes Incorporated (API)

Plugin นี้เป็น Graphic Equalizer เหมาะสำหรับเสียงร้อง Acoustic Guitar หรือกลองครับ ใครที่อยากให้งาน Mix ออกมาเสียงดีลองใช้ Waves API Collection ดูครับ



5.Soundtoys Sie-Q


Soundtoy ค่ายนี้เขาก็มี Plugin EQ เทพๆด้วยนะครับ ซึ่ง Soundtoys Sie-Q ก็ถูกจำลองจากเครื่อง Analog Siemens W295b เป็น Equalizer ในตำนานอีกรุ่นที่สามารถสร้าง Charactor ให้กับ Track ของเรา จะทำการ Boost Cut ในย่านไหน รับรองว่าได้คุณภาพของเสียงแน่นอนครับ หน้าต่าง Interface มาเรียบๆ Style Analog ครับ สามารถปรับในรูปแบบ Knob เท่านั้นครับ



นี้ก็คือ 5 Equalizer Plugins สำหรับงาน Mix ครับ แต่ละ Plugin ก็มี Charactor ที่แตกต่างกันออกไป แต่รับรองได้ว่าใช้ 5 Plugins นี้คุณภาพของงานนั้นออกมาดีแน่นอนครับ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page