top of page

5 Plugins ที่ควรมีในการทำเพลง EDM !!




การทำเพลง EDM นั้น เพื่อนๆน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่ามันเต็มไปด้วยความท้าทาย เต็มไปด้วยรายละเอียดและเทคนิคมากมาย ซึ่งซอฟต์แวร์และปลั๊กอินต่างๆ มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การทำเพลง EDM ออกมาได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ได้ครบรสทุกมิติ วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำ 5 ปลั๊กอินสุดเจ๋งที่จะช่วยยกระดับการทำเพลง EDM ของเพื่อนๆตั้งแต่มือใหม่จนมือโปรเลย


1 Xfer Record's (Serum)

Serum เป็นปลั๊กอินซินธ์ยอดนิยมสำหรับแนวเพลง Electronic ทุกรูปแบบเลยก็ว่าได้ ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่และมือโปร มาพร้อมเสียงที่หลากหลายปรับแต่งได้แบบไร้ขอบเขตุ เหมาะกับแนวเพลง EDM หลากประเภท ยังมี Wavetable oscillator ที่สามารถสร้างเสียงได้หลากหลาย และ Matrix ที่สามารถควบคุมเสียงซินธ์ได้อย่างละเอียด ทั้ง ฟิลเตอร์, เอฟเฟค และ LFO เรียกว่าครบครันเลยนะ

2 Dada Life (Endless Smileฉ

ปลั๊กอินสร้าง Build-up ได้อย่างง่ายๆดายในปุ่มเดียว ที่จะคอยควบคุมทั้งเสียง, เอฟเฟค และ Automation ใช้งานง่าย ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก มีโทนเอฟเฟคให้เลือกหลากหลาย ช่วยสร้างอารมณ์ให้คนฟังได้ดีเลยทีเดียว


3 Fabfilter (Pro-Q 3)

ปลั๊กอิน EQ ที่มีความแม่นยำสูง เหมาะสำหรับการปรับแต่งเสียงให้สมบูรณ์แบบ มีฟีเจอร์มากมาย เช่น Dynamic EQ, Mid/Side EQ, Spectrum Analyzer เป็นตัวที่ให้เสียงที่สะอาด และแม่นยำ ทำให้ได้โทนที่ดี คุมย่านความถี่ได้ตรงจุด


4 Xfer Record's (Dimension Expander)

ปลั๊กอินที่ช่วยขยาย Stereo Image ของเสียง ทำให้เสียงกว้างขึ้น มีมิติมากขึ้น แอดขอกระซิบนะว่า มันเป็นของฟรี ไปสอยมาเล่นกันได้ เสียงกว้างขึ้นแบบ กว้างเกิ๊นนน5555


5 iZotope (Ozone 11)

ปลั๊กอิน All-in-one สำหรับการ Mastering มีฟีเจอร์มากมาย เช่น EQ, Compressor, Limiter, Reverb, Delay, Multiband Processor ใช้ AI ในการวิเคราะห์เพลงของเราเพื่อให้ได้โทน ความดัง ในระดับมาตรฐาน


นี่เป็นเพียง5ปลั๊กอินที่ใช้บ่อยเท่านั้น ยังมีปลั๊กอินอื่นๆที่ช่วยให้เราทำเพลงได้มันส์ขึ้นอีกมากมายเลย และถ้าเพื่อนๆสนใจการทำเพลงมันส์ๆอย่าง EDM เรามีคอร์สที่จะปลดล็อคไอเดีย มาเป็นเพลงสนุกๆ ด้วยคอร์ส EDM FL Studio ที่จะพาเพื่อนๆไปทำเพลงและเรียนรู้เทคนิคต่างๆมากมาย พร้อมจบเพลงแบบคุณภาพ สนใจสมัคร ทักมาที่เพจได้เลยย


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page