top of page

5 ศัพท์ต้องรู้ สำหรับ Mastering




1️⃣Dynamic (ไดนามิก)

คำนี้จะพบได้บ่อยเมื่อเราทำอะไรก็ตามกับเพลงที่เกี่ยวข้องกับความดัง ซึ่งไดนามิกในที่นี้หมายถึง ความต่างระหว่าง ท่อนที่เบาที่สุดในเพลงกับท่อนที่ดังที่สุด โดยจะเรียกเต็มๆว่า Dynamic Range ก็คือความต่าง ที่เบากับดังสุดห่างกันเท่าไหร่นั่นเอง จะมีหน่วยวัดเป็น DR นั่นเองครับ


2️⃣ Stereo Enhancement (สเตอรีโอ เอนฮานซ์เมนท์)

อันนี้ก็ค่อนข้างตรงตัวนะครับ Stereo คือการขยาย, กว้าง ส่วน Enhancement คือปรับให้ดีขึ้น ถ้าเราเจอศัพท์นี้ก็จะหมายถึงการจัดการอะไรสักอย่างในเพลงที่เกี่ยวกับความกว้างของเสียงนั่นเองครับ


3️⃣ Limiter (ลิมิเตอร์)

คำนี้ส่วนใหญ่จะเจอในปลั๊กอินนะครับ ซึ่งจะมีหน้าที่คล้ายๆ Compressor ที่จะกดเสียงไม่ให้ดังจนเกินไปตามค่า Threshold, Ratio แต่ Limiter จะทำหน้าที่อิงจาก Threshold เป็นหลัก เพราะค่า Ratio ของ Limiter จะเป็น infity:1 นั่นเองก็คือผ่าหัวแบะเลย 555 และมักจะใช้เป็นปลั๊กอินสุดท้ายเพื่อนจัดการความดังนั่นเองครับ


4️⃣ Loudness (เลาด์เนส)

ศัพท์นี้คือค่าที่เกี่ยวกับความดัง โดยในปัจจุบันก็จะมีค่าต่างๆเช่น dB(A), dB(B), dBFS, LUFS เป็นต้นนะ ค่าต่างๆจะเป็นสเกลในการวัดที่ต่างกันออกไป แต่ถ้าทำในขึ้นตอน Mastering ค่าที่เราต้องดูหลักๆเลยก็คือ dBFS, LUFS เพื่อทำความดังให้พอดีกับมาตรฐาน เอาไปลงในสตรีมมิ่งออนไลน์ได้นั่นเอง


5️⃣ Formatting (ฟอร์แมทติ้ง)

ศัพท์นี้จะเจอเมื่อเราทำทุกอย่างเสียงแล้ว ต้องการ Export เป็นไฟล์เพื่อส่งไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ก็จะมีฟอร์แมทให้เราเลือกทั้ง Mp3, Wav, Flac เป็นต้นนะ ส่วนใหญ่ที่ใช้กันคือ wav แบบ16bit/44.1kHz+ นั่นเอง เป็นไฟล์ที่มีการรองรับทั่วโลก และคุณภาพก็ดีด้วย




เป็นยังไงกันบ้างกับศัพท์วันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้งาน Mastering ของเพื่อนๆ

ให้มีความเข้าใจมากขึ้นนะครับ และถ้ามีคำถาม หรืออยากให้แอดแชร์เทคนิคอะไร ก็คอมเมนต์มาบอกกันได้น๊า

bottom of page