top of page

5 ศัพท์ต้องรู้ สำหรับสาย Mix




กลับมาแล้ววว กับการแนะนำศัพท์ที่เหล่าคนทำเพลงมักจะเจอกันเป็นประจำ อาจจะเป็นเรื่องเบสิคๆสำหรับคนที่ทำเพลงมานาน แต่เชื่อว่าคนทำเพลงมือใหม่ ก็คงสับสน งง มึน กันไม่ใช่น้อย เพราะฉะนั้นวันนี้ เรามีคำศัพท์สำหรับสาย Mix มือใหม่ มาแนะนำกัน เตรียมแชร์กันไว้ได้เลยย


1️⃣Mixer (มิกซ์เซอร์) คืออุปกรณ์, ซอฟต์แวร์ หรือหน้าต่าง Mix ในโปรแกรมทำเพลง Mixer ช่วยให้เราสามารถควบคุมและปรับแต่งเสียงต่างๆ ได้อย่างละเอียด ซึ่งจะทำให้เพลงของเรามีเสียงที่ไพเราะ น่าฟังยิ่งขึ้น ผ่านปรับความดังและการใส่ปลั๊กอิน เช่น EQ , Compressor , Reverb และ Delay นั่นเอง


2️⃣Pan (แพน) เป็น 1 ใน Knob ที่เจอบ่อยใน Mixer เลย ใช้สำหรับปรับตำแหน่งเสียงใน Stereo หลักๆจะเป็นการ Pan ซ้าย-ขวา เพื่อปรับทิศทางของเสียง ว่าอยากให้ไปออกลำโพงฝั่งไหน ยิ่งปรับมาก เสียงก็ยิ่งออกลำโพงฝั่งนั้นมาก ในทางกลับกัน ลำโพงอีกฝั่งจะเบาลงนั่นเอง ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อปรับตำแหน่งเครื่องดนตรี เพื่อไม่ให้เสียงต่างๆทับ หรือบดบังกันนะ


3️⃣Gain (เกน) ผลลัพธ์มันคือความดัง แต่มันไม่ใช่ Volume นะครับ Gain คือการปรับขยายสัญญาณไฟฟ้าที่เข้ามาที่ Input มักจะเจอในอุปกรณ์ Analog เช่น กีต้าร์ ไมค์ แต่อุปกรณ์พวกนี้ ส่งสัญญาณได้น้อย จึงใช้ Gain มาเป็นตัวขยาย ถ้าปรับเยอะ เสียงก็อาจจะแตกได้ ในโปรแกรมทำเพลงก็จำลองมาให้เราได้ปรับกันด้วย


4️⃣Bus (บัส) เป็นช่องพิเศษ ที่เราสามารถส่งสัญญาณเสียงต่างๆ มาที่นี่เพื่อใส่เอฟเฟค หรือปรับแต่งโทน ก่อนส่งสัญญาณไปช่อง Master หลักการเดียวกับรถบัสเลยครับตัวนี้ คือ ผู้โดยสาร = เสียงต่างๆในแต่ละ Channel รถบัส = บรรทุกผู้โดยสารให้อยู่ในรถคันเดียวกัน และส่งไปยังปลายทาง คือ Master Out


5️⃣Clip (คลิป) ไม่ใช่วีดีโอแต่อย่างใด แต่มันคือเสียงที่แตกพล่า ที่เกิดจากความดังของสัญญาณ มากเกินไป จนที่ให้เสียงเกินลิมิต เกินขีดจำกัด จนหลอดแดง บางเพลงเสียง Clip ก็ทำให้มันดุดันนะ แต่สิ่งนี้ควรระวังเลย อย่าให้เพลงมีเสียง Clip มากเกินไป อาจจะฟังไม่รู้เรื่องได้

นี่เป็น 5 คำศัพท์ที่ต้องเจอแน่ๆ และคงคลายปมสงสัยให้กับเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อย นอกจากรู้จักและทำความเข้าใจกับคำศัพท์พวกนี้แล้ว การรู้วิธีคิดและขั้นตอนการ Mix ก็ทำให้เพลงออกมา มีคุณภาพได้อีกด้วย ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นตอนสุดท้าย คือ Mastering




Youtube : Tong Apollo
Instagram : classabytongapollo
Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo
TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page