top of page

5 ศัพท์ที่ต้องรู้เกี่ยวกับบันทึกเสียงร้อง




กลับมาอีกครั้งกับการรวมคำศัพท์ให้มือใหม่ โดยในรอบนี้จะอยู่ในส่วนของการอัดเสียงร้องนะครับ สำหรับเพื่อนๆที่หัดร้องเพลง แต่งเพลง แบบ Home Studio (ไม่มีค่าย ทำเพลงเองที่บ้าน) แล้วกำลังจะทำเพลงของตัวเองจริงๆจังๆ ก็จะมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้และศัพท์ที่ไม่คุ้นตา วันนี้เราจะมาแนะนำคำศัพท์ที่จะเป็นพื้นฐานให้กับนักร้องหน้าใหม่ เก็บไว้ในเซลล์สมองส่วนลึกได้เลย เพราะต้องเจอต้องใช้ไปตลอดชีวิต 55555555


1 Audio Interface สำหรับ Home Studio มือใหม่ คำนี้เป็นอะไรที่สำคัญมากๆสำหรับการบันทึกเสียงนะครับ เพราะนอกจากไมค์แบบ USB แล้ว การที่เราอยากให้คุณภาพเสียงที่บันทึกไปละเอียดขึ้น ก็ต้องใช้ Audio Interface ควบคู่กับไมค์ Condenser แบบ XLR นี่แหละครับ เพราะมันจะทำหน้าที่แปลงสัญญาณ Analog เป็น Digital แบบเลข Binary 10101 ให้คอมพ์เข้าใจ เพื่อให้ได้เสียงที่ละเอียด คมชัด ต่างจากไมค์ USB แน่นอน ยิ่งถ้าไมค์ดีๆ Audio Interface ตัว Hi-End แม้แต่เสียงเข็มหล่น มันก็ยังได้ยินเลย


2 Low Cut / Hi Pass Filter คำนี้ ถ้าเป็นคนทำเพลงอาจจะเคยผ่านตามาบ้าง ทั้ง Low Cut และ High Pass จริงๆแล้วมันก็สิ่งเดียวกัน ที่จะคอยลดย่านความถี่ต่ำที่ไม่จำเป็นต่อเสียงร้อง โดยในย่านนี้ก็จะประกอบไปด้วยเสียงที่ไม่พึงประสงค์เช่นเสียง แอร์ เสียงหึ่ง หรือเสียง Noise นั่นเอง ทำให้การบันทึกเสียงมีความสะอาดมากขึ้นนะ


3 Harmony คำนี้มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ Harmonia ที่แปลว่าการเชื่อมกันหรือการประสาน ซึ่งก็ตรงตัวครับ Harmony คือการร้องเสียงประสานที่ต่างจากเสียงร้องหลัก โดยอิงจากคอร์ดและสเกลของเพลง การร้องเสียงประสานก็จะมีหลากหลายแบบที่ต่างกันไป แต่ที่จะพบได้บ่อยคือ เสียงคู่ 3 , คู่5 หรือ 1ออคเทฟ เป็นการเพิ่มหรือลดเสียง เพื่อเพิ่มพลังให้กับเพลง สร้างอารมณ์ได้เป็นอย่างดี


4 Adlib คือการร้อง หรือพูดประโยคนึงขึ้นมาที่ไม่ได้อยู่ในเนื้อร้องของท่อนนั้นๆ มักจะพบได้บ่อยในแนว R&B หรือ Hip-Hop ที่จะช่วยเพิ่มความ Hype ให้กับเพลง ทำให้คนฟังรู้สึกคล้อยตามไปกับเพลงมากขึ้น ถ้านึกไม่ออก ลองฟัง Travis Scott ที่เขาจะใส่ Adlib คำว่า It’s Lit ในเพลงบ่อยๆนะครับ


5 Tracking Vocal คำนี้คือการร้อง Overdub นั่นคือ ร้องท่อนเดิมคีย์เดิมซ้ำอีกรอบเพื่อนำไปทำต่อ หรือใส่เอฟเฟคบางอย่าง ให้เสียงเต็มขึ้น หรือมีมิติเพิ่มขึ้น เช่นนำเสียงนึงไว้ Mix แบบปกติ และนำอีกเสียงไปทำการ Pan หรือ Edit Harmony ได้ วิธี Tracking Vocal เพื่อ Overdub นั้นจะได้ผลดีกว่าการที่เราร้องมาเสียงเดียว แล้ว Duplicate เป็น2เสียง ซึ่งจะทำให้เกิดอาการ Phase ได้นะครับ



หวังว่าทั้ง5ข้อนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่กำลังจะอัดเสียงร้องไม่มากก็น้อยนะ แหละหากเพื่อนๆไม่เข้าใจกับศัพท์ไหนในการทำเพลง หรือเจอคำแปลกที่ไม่เข้าใจ ลองคอมเม้นต์มาถามกันได้นะครับ



สุดท้ายนี้ หากเพื่อนๆอยากจะมีเพลงเป็นของตัวเอง แต่ไม่มีพื้นฐานในการทำเพลงเลย ไม่รู้แม้แต่โน๊ตสักตัว เราก็มีคอร์สมากมายเลยที่สอนทำเพลง โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านทฤษฎีดนตรี ก็สร้างเพลงจนเสร็จได้คุณภาพแบบสากล ลองสอบถามกันเข้ามาได้น๊า




Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page