top of page

Ableton Live เปิดตัวใหม่เวอร์ชั่น 12




เพิ่งจะทำ Meme ที่ DAWs แข่งกันอัพเดทไปไม่ถึงอาทิตย์ ก็เอาอีกแล้วว !! Ableton Live เปิดตัวใหม่เวอร์ชั่น 12 ปรับลุคใหม่ แถมยัดฟีเจอร์มาจุกๆ


ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เราจะได้เห็นข่าวโปรแกรมทำเพลงออกเวอร์ชั่นใหม่กันรัวๆ ที่จะเพิ่มของเล่นใหม่ ปรับปรุงประสิทธิภาพ หรือแม้แต่แก้ไขบั๊คจากเวอร์ชั่นเก่า ไม่นานมานี้ โปรแกรมทำเพลงสายเขียน Midi อย่าง Ableton Live ได้ประกาศว่าจะเปิดเวอร์ชั่น 12 แถมยังเกริ่นมาอีกด้วยว่า ซื้อ Ableton Live 11 ตอนนี้ลด 20% แล้วรออัพไป 12 ได้ฟรีเลย ซึ่งถ้าเวอร์ชั่น 12 เปิดตัวมา ราคาจะสูงมากๆเลยนะ และก็อาจเปิดตัวช่วงต้นปีหน้าด้วย


ส่วนฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลักๆก็จะมีดังนี้




Tuning Systems เป็นฟีเจอร์ที่จะเปลี่ยนโทนเสียงของตัวโน๊ตเราใน Midi ให้เป็นเสียงในสเกลที่เราเลือก โดยมีให้เลือกใช้เพียบเลย จะเปลี่ยนให้ออกไปแนวตะวันตกก็ทำได้ โดยไม่ต้องขยับ Midi สักตัว


Keys and Scales ตัวนี้เราสามารถเลือกได้ตั้งแต่เปิดโปรแกรมมาเลย ว่าเราจะทำเพลงในคีย์อะไร สเกลไหน เมื่อเลือกแล้ว ในหน้าต่าง Midi ก็จะ Hilight โน๊ตในสเกลให้ด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการสร้าง Melody และเราก็สามารถเปลี่ยนคีย์ในภายหลังได้ด้วยนะ


Sound Similarity อันนี้ถือว่าว้าวมากๆเลย ถ้าเพื่อนๆทำเพลงมานาน คงเข้าใจว่าการเลือกเสียง Kick เสียง Snare หรือแม้แต่เสียงเครื่องดนตรี พอเจอที่ถูกใจ แต่ก็เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง แล้วก็ต้องมาหาใหม่ มันใช้เวลาค่อนข้างนานเลยกว่าจะเจอที่ชอบจริงๆ ฟีเจอร์นี้จะมาแก้ไขปัญหานี้แหละ หากเราเจอเสียงที่ชอบแล้ว แต่ยังไม่โดน มันจะแนะนำโทนเสียง เอกลักษณ์เสียงที่คล้ายกันมาให้เรา ก็จะทำใหเราเลือกได้ไว สะดวกสบาย ทำงานง่ายขึ้นเยอะ


นอกจากนี้ยังมีปรับอื่นๆเข้ามาด้วย อย่างหน้าต่าง Mixer , Plugin Roar (Saturation) Generate Midi , Modulate ใน LFO , Granulator III , Search with tags และก็อีกเพียบบบบ





แอดคิดว่าเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจนะ (ถึงแม้จะไม่ค่อยพูดถึงก็ตาม 555) เอาเป็นว่า มันอัพมาดีเลยแหละ คงใกล้ถึงคราวจะมา Test กับ Ableton ไม่นานนี้แน่ๆ 😂 ยังไงก็ รีบๆจัด ก่อนโดนราคาเต็มกันเด้อ ซึ่งราคาโหดมากกกกก



Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page