top of page

📋Checklist ลงเพลงอย่างไรให้ผ่าน ใน TuneCore 🎧✅




ศิลปินหน้าใหม่ หรือคนทำเพลงในปัจจุบัน 🎤🎸 ก็อยากสร้างรายได้โดยไม่พึ่งค่ายเพลงกันแล้ว 🤑🤑 อยากได้เงินเต็มๆ ตามจำนวนยอดฟังจริงๆ ก็จะไปลงเพลงผ่าน Distributor เช่น TuneCore 🏢 ที่จะเป็นนายหน้า นำเพลงเราไปลงสู่สตรีมมิ่งกว่า 150 แอพ กว่า200 ประเทศทั่วโลกเลย 🌎 แต่ก็อาจจะตกม้าตายตรงที่ ทำเพลงเสร็จแล้ว จะนำไปลง ก็โดน TuneCore ตีกลับ หรือ ไม่ผ่านกฎ TuneCore 😥 สาเหตุหลักๆ มักมาจาก 2 ปัจจัยนี้ คือ


1 รูปแบบไฟล์เพลงไม่ถูกต้อง 🚫

2 ปกเพลงไม่ตรงตามข้อกำหนด 🚫


วันนี้เราจะมาทำ Checklist ฉบับสมบูรณ์ ช่วยให้เพื่อนๆตรวจสอบเพลงและปกเพลงก่อนส่ง เพื่อเพิ่มโอกาสผ่านการตรวจสอบมากขึ้นกัน 🎉🎉🎉


Checklist


👉ลงเพลง

เนื้อเพลง: 📃 ทางเว็บจะถามว่ามีเนื้อร้องหรือไม่ และมีคำหยาบไหม ในส่วนนี้ต้องใส่ให้ถูกตามจริง ระยะเวลา: ⏳ ตั้งเวลาล่วงหน้าสัก 4 สัปดาห์นับจากวันที่อัพไฟล์ เพื่อให้ทางเว็บตรวจสอบ Credit: ✍️ ควรใส่ชื่อผู้แต่งเพื่อให้เครดิต หรือใส่ชื่อตัวเอง หากทำเพลงเองนะ Format: 🎧 ไฟล์ .wav รองรับสูงถึง 24bit/192kHz แต่มาตรฐานอยู่ที่ 16bit/44.1kHz นะ Quality: 👍 คุณภาพดี ไร้เสียงรบกวน และควร Mix & Mastering ให้ได้มาตรฐาน


👉ปกเพลง

รูปแบบ: 🖼️ ไฟล์ .jpg, .png หรือ .gif ไม่เกิน10MB ขนาด: 📏 1600 x 1600 พิกเซล ขึ้นไป (แนะนำ 3000 x 3000 สำหรับ iTunes) รายละเอียดเพิ่มเติม: 🧐 ภาพไม่เบลอ ไม่แดก และพื้นหลังไม่ใช่สีขาว, ถ้ามีชื่อในรูป ต้องใส่ชื่อเพลงและชื่อศิลปินตรงกับข้อมูลในระบบ, ห้ามมีข้อมูลอื่นๆ เช่น ลิงก์โซเชียลมีเดีย ข้อมูลติดต่อ โลโก้ และต้องไม่มีข้อความ "ใหม่" "ลดราคา"


และสุดท้าย 🚩ต้องเป็นเจ้าของภาพทั้งหมด (ใช้ AI Gen ได้นะ แต่ต้องดูด้วยว่า AI ตัวนั้นอนุญาตให้ใช้รูปในเชิงพาณิชย์หรือเปล่านั่นเอง)


นี่ก็เป็นสาเหตุหลักๆนะที่เพื่อนๆลงเพลงไม่ผ่าน แต่มันก็จะมีข้อยิบย่อยอีกนิดนึงคือ

✅ตรวจสอบบัญชีของตัวเองก่อนนะ ว่าใช้แบบไหน ฟรีหรือเสียเงิน 💸 เพราะมันจะมีข้อจำกัดที่ต่างกันนะครับ

✅การเพิ่มศิลปิน หรือเพิ่มโปรไฟล์ ต้องเสียเงินเพิ่ม 💰 ถ้ามี Featuring ก็จะมีอีกราคานึง ควรเลือกราคาที่เหมาะสมกับศิลปินหลายคนด้วยนะ

✅ให้ข้อมูลผิดในด้านเนื้อร้อง 🎤 อันนี้เราไม่สามารถหลอกเขาได้นะ เพราะมีตั้ง150แพลตฟอร์มที่รุมตรวจสอบเพลงของเรา ถ้ามีคำหยาบ หรือเนื้อหาไม่เหมาะสมก็ใส่ตามความจริงเลยครับ เดี๋ยวเขาจะจัดเรทผู้ฟังให้เองนะ


การสร้างรายได้จากผลงานของตัวเองก็เป็นอะไรที่น่าภูมิใจนะครับ สิ่งสำคัญคือ เราจะทำให้เพลงของเรามีคุณภาพได้ ก็ต้องผ่านการปรุงแต่งมาให้ดีซะก่อนเนอะ เพราะว่าก็เป็นกฎของ TuneCore เช่นกัน เพราะฉะนั้น มาเรียน Mix & Mastering กันได้น๊า ^^ 🎶🎧🎼


อย่าลืม! 🧠 ตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนส่ง จะได้ไม่เสียเวลาแก้ไข 😉😉😉

ขอให้ทุกคนโชคดี 🎉🎉🎉 ลงเพลงผ่านฉลุย 🤑🤑🤑

Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page