top of page

7 Application ที่ทำเพลงบนมือถือได้ง่ายๆ

Updated: Jan 11, 2021

ในยุคสมัยก่อน เราคงทำเพลงกันในคอมเท่านั้น แต่ยุคที่เทคโนโลยี ก้าวกระโดดและพัฒนาจากเดิมมาก จึงทำให้การทำเพลงบนมือถือเริ่มเป็นเรื่องง่าย.



อนาคตเราคงหยิบไอโฟนเครื่องเดียวไปทำเพลงก็ได้ครับ ไม่ต้องพกโน๊ตบุ๊คหรืออุปกรณ์อื่นๆ จึงทำให้เกิดความสะดวกสบาย. ระหว่างเดินทางบนรถเมย์หรือรถไฟฟ้าก็หยิบมือถือมาทำเพลงของเราได้ทุกเมื่อ


วันนี้เราจะมาพูดถึง 7 Application ที่สามารถใช้งานบนแพตฟอร์มมือถือหรือไอแพต

เริ่มด้วยแอพแรกกันเลยครับ



1.Audio Evolution Mobile Studio (320 บาท) IOS/ANDRIOD



เป็นโปรแกรมทำเพลงบนแพตฟอร์มมือถือที่บอกเลยว่า เดือดเลยทีเดียวครับ

เพราะเค้าให้ฟังชั่นการใช้งานที่เหมือนคอมพิวเตอร์มาก ไม่ว่าจะเป็น การอัดเสียงต่างๆ เราสามารถอัดเสียงผ่านพอร์ต USB ได้ด้วยครับ



สำหรับโปรดิวเซอร์สายอัดเสียง ไม่ว่าจะเป็นการอัดเสียงกีต้าร์ การอัดเสียงร้องเพลงแค่หาพอตเชื่อมต่อแปลงที่เป็น USB เข้ากับตัวมือถือและใช้ตัวโปรแกรมก็สามารถอัดเสียงได้เลยครับ


การ EDIT เพลงเจ้าตัวแอ๊ปนี้ให้มาครบครับ จะตัดแปะทำออโตเมชั่นหรือจะทำแมชอัพเพลงก็สามารถทำได้ด้วยครับ เห็นไหมครับแค่นี้ก็ว้าวแล้ว





Application นี้รองรับ USB AUDIO และ MIDI ที่เป็น 24BIT ขึ้นไปครับและซัพพอร์ททั้ง MULTI TRACK CHANNEL RECORDING



ตัว APPLICATION เค้าได้ให้ LOOB PACK มาในตัวด้วยนะครับ สำหรับคนทำเพลงสาย TECHNO,HOUSE ก็ให้กันมาฟรีๆเลยครับ หรือถ้าใครต้องการมากกว่านี้ ก็สามารถซื้อแยกและโหลดมาใส่เพิ่มได้ด้วยครับ


การปรับ TEMPO และ PITCH ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ อะไรครับเนี้ย นี้มันเหมือนคอมเลย !!

ยังไม่พอใครอยากปรับ TONEBOOSTERS VST หรือ EFFECTS ต่างๆก็ทำได้ด้วยครับ หลายๆคนเห็นฟังชั่นแค่นี้ก็เริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับ



ทำได้ขนาดนี้มัน MIXING ได้ด้วยไหม ตอบเลยครับ MIXING ได้เหมือนในคอมเลย จะปรับ EQ หรือ COMPRESSOR APPLICATION นี้ก็จัดเต็ม

ยกมาให้ทั้งแผงเลย และเมื่อเราทำเพลงเสร็จแล้ว เราจะ EXPORT ยังไง ก็ทำได้แค่ปลายนิ้ว สามารถ EXPORT ได้ทั้งไฟล์ MP3,WAV,FLAC และ OGG


พร้อมทั้งแชร์ลง MIXCLOUND,SOUNDCLOUD,GMAIL หรือ DROPBOX ได้เลยครับ หรือถ้าใครที่ใช้โปรแกรมนี้บนคอมพิมเตอร์ ก็สามารถโยนไฟล์ Project ที่เราทำในมือถือ ไปทำต่อบนคอมเราได้เลยครับ ถือว่าสะดวกมากๆเลยครับ


เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 

2. CUBASIS 3 (825 บาท) IOS/ANDRIOD




เป็นอีกหนึ่ง APPLICATION จากค่าย STEINBERG ที่คนทำเพลงน่าจะรู้จักกันดีนะครับ จุดเด่นของแอพนี้มีอะไรบ้าง อย่างแรกเลยครับ


ตัว PLUGIN ที่ให้มาในตัวนั้นเหมือนแพตฟอร์มคอมพิวเตอร์มากๆ ไม่ว่าจะเป็น PIANO ROLL ที่เราไว้กดคอร์ดเพลง LAUNCHPAD ที่เหมือน ABLETON PUSH 2 และ PLUGIN EFFECTS ต่างๆที่ให้มาเต็มรูปแบบ ใครที่ต้องการ EDIT เพลงหรืออัดเสียงตัวนี้ก็ทำได้ไม่แพ้ APPS อื่นเลยครับ



ราคาอาจจะแพงแต่คุ้มทุกบาททุกสตางค์แน่นอนครับ ใครที่ใช้ CUBASE ในคอมก็โยน PROJECT ลงไปแก้ได้เลยครับ และอีกหนึ่งจุดเด่นของมันคือ การเขียนออโตเมชั่นคลิป ที่สามารถ เอานิ้วเราลากบนจอได้ด้วยครับ



คนเขียน APPS นี้เก่งจริงๆครับ แต่ถ้าจะให้ดีใช้กับไอแพตที่จอใหญ่ๆ ก็ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ ในส่วนของการ MIXING และ MASTERING เจ้าตัวนี้ทำได้หมดหายห่วงแน่นอน นี้ก็เป็นอีกหนึ่ง APPLICATION ที่น่าลองอีกหนึ่งตัวครับ


เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://new.steinberg.net/cubasis/

 

3.FL STUDIO MOBILE (400 บาท) IOS/ANDRIOD



เป็นอีกหนึ่ง APPS ที่หลายๆคนยังไม่รู้ว่ามันมีบนแพตฟอร์มมือถือ นั้นก็คือ FL STUDIO นั้นเองครับ ตัว APP การใช้เหมือนแพตฟอร์มคอมพิวเตอร์ทุกอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการ EDIT เพลง MIXING,RECORD,EFFECT,EQ หรือ PIANO ROLL ก็ให้ใช้งานได้เหมือนคอมพิวเตอร์เลย

แต่เค้าบอกว่าความพิเศษของมันคือสามาถต่อเข้ากับ จอ TV และตัว APPS จะสามารถแสดงผลในจอที่มี RESOLUTION ใหญ่ๆได้


การปรับ MIDI CONTROL ก็สามารถปรับได้ทั้ง KNOBS และ SLIDERS เหมือนอุปกรณ์ MIDI จริงๆเลยก็ว่าได้ครับ



ถ้าเทียบกับราคา ถือว่าน่าลองซื้อมาเล่นๆหรือใช้กันดูนะครับ สำหรับสาวก FL STUDIO เพราะมันโยนโปรเจคลงได้ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือเลยครับ


เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


 

4.N-TRACK STUDIO (ฟรี) IOS/ANDRIOD



เป็น APPS ที่ปล่อยให้ใช้งานกันแบบฟรีๆเลยครับทั้ง IOS/ANDRIOD อาจจะไม่ได้ปรับอะไรได้เยอะมากในการ EDIT เพลง แต่ถ้าใช้ในการอัดเสียงร้อง ก็ใช้งานได้ดีครับ รองรับการเชื่อมต่อแบบ USB AUDIO และ MIDI



แต่ต้องบอกก่อนว่า เค้าสามารถอัพเกรดได้ด้วยนะครับตัวนี้ ซึ่งมีดั่งนี้


N-TRACK STUDIO (STANDARD) 30 บาทต่อเดือน

N-TRACK STUDIO (EXTENDED) 60 บาทต่อเดือน

N-TRACK STUDIO (SUITE) 120 บาทต่อเดือน

N-TRACK STUDIO (PRO) 900 บาทต่อเดือน



ถ้าใครอยากใช้ฟังชั่นการใช้งานแบบครบเท่าคอมพิวเตอร์ ก็อาจจะต้องเสียเป็นรายเดือนนะครับ ซึ่งตรงนี้ ผมคิดว่าน่าจะไม่คุ้ม น่าจะใช้แค่อัดเสียงอย่างเดียว

เพราะทางเว็ปไซส์เมืองนอก เค้าก็รีวิวมาว่าใช้ในการอัดเียงพอได้ แต่ถ้าใช้แบบเสียเงินรายเดือนอาจจะไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปแน่นอนครับ


เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


 

5.G STROMPER STUDIO (400 บาท) ANDRIOD



จุดเด่นของ APPLICATION ตัวนี้จะเป็นในส่วนของ VIRTUAL KEYBOARD ที่สามารถเล่นแบบ REAL-TIME พร้อมทั้งใส่ EFFECTS ได้ในขนาดที่เล่น อาจจะเป็น APP ที่เหมาะกับการทำคีย์บอร์ดหรือใส่ EFFECTS ให้กับเสียงที่เราอยากจะใส่



เค้าได้ให้ตัว SAMPLE SOUND,DRUM PADS และ PIANO KEYBOARD มาด้วย

ถ้าใครต้องการแต่งเสียงโดยใช้ EFFECTS APP นี้ก็ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ครับ


เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.planet-h.com/g-stomper-studio/


 

6.AURIA PRO (749 บาท) IOS





เป็นอีกหนึ่ง APP ที่น่าสนใจ เพราะสิ่งที่ให้มานั้น ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ การอัดเสียงผ่าน USB AUDIO,MIDI ทำได้แน่นอนครับ. พราะ APP นี้ไม่ได้ใช้ฟรีๆ แต่ต้องซื้อด้วยราคา 749 บาท



แต่สิ่งที่จะได้นั้นมีอะไรบ้าง MIDI SEQUENCING,MIDI PARAMETER แบบ REAL-TIME

อัดเสียงผ่าน KEYBOARD MIDI ได้ และยังสามารถเขียนโน๊ตลงบนตัว APP ได้เลยครับ


ใครที่เคยใช้ FAB FILTER บนโปรแกรมทำเพลง ใน APP นี้เค้าก็จัดมาให้เหมือนกันครับ ใช้ชื่อเป็น FAB FILTER TWIN 2 หน้าต่างอินเตอร์เฟส. การใช้งานก็คล้ายๆกันเลยครับ และในส่วนของการจูนเสียงต่างๆ ก็มี FAB FILTER ONE มาให้ปรับจูนด้วยครับ





ในส่วนของการ MIXING APP นี้เขาให้ CHANNEL ในการมิ๊กซ์ถึง 32 CHANNEL ด้วยกันเลยทีเดียว จุใจแน่นอนสำหรับคนที่มีเครื่องดนตรีเยอะๆ จะปรับ BUS หรือทำ SUBSROUPS ก็ทำได้เหมือนคอมพิวเตอร์เลยครับ


EFFECTS FAB FILTER PRO Q ก็ให้มาใช้กันอีกนะครับ ทำได้เหมือนคอมสะทุกอย่างเลย

และฟังชั่นพิเศษสุดท้ายคือ ใครที่ใช้ FLASH DRIVE USB 3.0 แบบแปลงพอร์ตเป็น LIGHTING หรือ TYPE C ก็สามารถ EXPORT เพลง เอาไปเปิดหรือเล่น DJ ได้เลยครับ


เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


 

7.GARAGEBAND (ฟรี) IOS



GarageBand นำสตูดิโอเพลงเต็มรูปแบบมาไว้บนคอมพิวเตอร์ของคุณ เพื่อให้คุณสามารถสร้างเพลงของคุณเองและแชร์กับคนทั่วโลก คุณสามารถสร้างเพลง เสียงเรียกเข้า และโปรเจ็กต์ประเภทอื่น ๆ ใน GarageBand



GarageBand สามารถปลดปล่อยความสร้างสรรค์เกี่ยวกับดนตรี ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือเพิ่งเริ่มเล่น คุณสามารถ สร้างโปรเจ็กต์ใหม่จากนั้นเพิ่มลูป บันทึกเสียงหรือเครื่องดนตรีของคุณ เรียบเรียงและมิกซ์โปรเจ็กต์ และ แชร์โปรเจ็กต์ที่เสร็จแล้ว ให้กับคนทั้งโลก ซึ่งต้องบอกเลยว่า แพทฟอร์ม GarageBand ใช้งานได้ง่ายมากนะครับ


การเพิ่มบันทึกเสียงต่างๆก็ยังรองรับการเชื่อมต่อไมโครโฟนที่เป็น USB AUDIO แต่ต้องแปลงจากหัว Lighting เป็น หัว USB ก่อนนะครับ

หาซื้อไม่ยาก ใน ISTUDIO ก็มีขายครับ


อีกฟังชั่นนึงที่ข้ามไปไม่ได้เลยคือฟังชั่น Live LOOP เค้าจะให้ LOOP มาได้เลือกใช้กันแบบฟรีๆเยอะแยะมากมายครับ การค้นหาลูปและวางลูปในโปรเจคก็ทำได้ง่าย และยังควบคุมความเร็วและคีย์ของลูปได้ด้วยครับ



INTURMENT ที่ให้มาหลักๆให้เราได้กดเล่น เหมือนคอมพิวเตอร์เลยคือ PIANO,DRUM,GUITAR ซึ่งเค้าจะทำการจำลองเครื่องดนตรีออกมาเป็นภาพชิ้นดนตรีและเราสามารถเล่นได้เลยครับ พูดง่ายๆเลยคือเหมือนเกมส์นั้นเอง แต่มันสามาถอัดไปในตัวในขณะที่เราเล่นไปด้วยครับ


เมื่อเราทำเพลงเสร็จสามารถแชร์โปรเจ็คลง ITUNE หรือ SOUNDCLOUD ก็ทำได้เลยครับ หรือใครต้องการจะส่งเป็น EMAIL หรือ AIRDROP ก็ทำได้เช่นกัน


เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


 

สรุป**


จริงๆแล้วในยุคนี้ การทำเพลงบนแพตฟอร์มมือถือ ในบาง APPLICATION ก็ยังถือว่าใช้งานได้ไม่เต็มที่เท่าแพตฟอร์มคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าเป็น AURIA PRO,CUABASIS 3 อันนี้ทำได้ใกล้เคียงกับตัวคอมพิวเตอร์มากๆ แต่ในเรื่องจอมือถือที่เล็กอาจจะทำงานไม่ถนัดเท่าคอม

แต่ถ้าใครใช้อย่าง TABLET หรือ IPAD PRO จอใหญ่ อาจจะทำงานได้ดีเหมือนคอมพิวเตอร์ก็ได้ ซึ่งดูๆแล้ว โพรดิวเซอร์ที่เค้าใช้งานกันจริงๆ อาจจะใช้เป็นเพียงฟังชั่นในการอัดเสียงกีต้าร์,เสียงร้อง,เสียงเปียโน ซะส่วนใหญ่ เพราะด้วยเรื่องความละเอียดของโปรแกรมที่อาจจะยังไม่เท่ากับตัวแพตฟอร์มคอมพิวเตอร์นั้นเอง

bottom of page