top of page

Compress เสียงร้องง่ายๆด้วย 2 Plug In แจกฟรี!!!



ก่อนหน้านี้เราเคยได้พูดถึงเรื่องของ vocal processing กันไปแล้วครับว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง วันนี้ก็มาถึงคิวของ compression กันครับ ขั้นตอนนี้เราจะทำเพื่อควบคุมไดนามิกของเสียงร้องเพื่อให้อยู่ในมิกซ์เสียงที่ดีแม้มันจะมีช่วงที่เบาลงไปก็ตามครับ


การทำ compression ถือเป็นเรื่องใหญ่พอตัวในการทำเพลงครับ ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับปลั๊กอิน compressor ซึ่งแต่ละตัวล้วนมีลักษณะเฉพาะและมีให้เลือกมากมายเต็มไปหมด แต่วันนี้ผมคัดมาเฉพาะตัวฟรีที่คุณภาพดีๆ รับรองว่าใครๆก็ต้องชอบ


(TIP การ Compression มักจะทำในขั้นตอน serial compression ซึ่งหมายถึงการใช้คอมเพรสเซอร์ทีละตัวเพื่อ process ในส่วนต่างๆของสัญญาณที่แตกต่างกันครับ compressor ที่แสดงในที่นี้สามารถทำงานเดี่ยวๆ หรือทำงานพร้อมกันเป็นชุดก็ได้ครับ)


• Analog Obsession FETish


รับรองว่าเพื่อนๆจะไม่มีทางผิดหวังกับความคลาสสิกของคอมเพรสเซอร์ 1176 FET ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรเซสเซอร์ไดนามิกที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล ปลั๊กอินตัวนี้เร็ว แรง และสมบูรณ์แบบสำหรับการควบคุม transients และเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เจ้าตัว Analog Obsession FETish ก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งปลั๊กอินเสียงฟรีที่คุณภาพสุดยอดมากๆครับ


• Analog Obsession LA-LA


อีกหนึ่งความวินเทจที่คนรู้จักกันมากที่สุด มีหลักการทำงานโดยขับเคลื่อนพลังงานด้วย photocell และ tube gain stages ปลั๊กอินตัวนี้โด่งดังจากความสามารถในด้าน attack time และ release ของเสียงให้อ่อนโยนนุ่มนวลได้อย่างสวยงาม ปลั๊กอินนี้ฟรีครับแต่ถ้าเพื่อนๆอยากได้ความสามารถเพิ่มเติม ก็สามารถซื้อกันเพิ่มเติมได้เลยครับ

bottom of page