top of page

EQ สายฟรี ที่มีศักยภาพสูง




⭐️ ปลั๊กอินฟรีในสัปดาห์นี้ ก็ถึงคิวของ EQ สายฟรี ที่มีศักยภาพสูง เกือบชน Standard Third-Party EQ อย่าง Fabfilter Pro-Q 3 กับเจ้า TRD Nova ปลั๊กอิน Parallel Dynamic Equalizer ปลั๊กอินจากค่าย Tokyo Dawn Records (TDR) ที่เป็นผู้บุกเบิกดนตรีแบบ Innovation ตั้งแต่ 1997 ซึ่งก็มีชื่อเสียงมากในยุคนั้น ก็สามารถการันตรีได้ในระดับนึงว่าปลั๊กอินของเขาจะมีคุณภาพดี แม้แต่ตัวฟรีเองก็ตาม


ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าใครมีงบพอ แอดก็แนะนำให้ไป Pro-Q 3 เพราะมันครอบคลุมทุกการจัดการย่านเสียง ตั้งแต่งานเบสิคๆ จนไปถึงงานระดับซับซ้อนอย่าง Linear Phase , Dynamic EQ และ Mid/Side EQ เรียกว่าเป็นตัว Start ของปลั๊กอิน EQ และจบได้ในตัวเองเลย


แต่เดียวก่อน ถ้าเพื่อนๆไม่มีงบ หรือยังไม่ได้ใช้ฟีเจอร์อะไรขนาดนั้น แอดก็แนะนำ TRD Nova นี่แหละ อย่าเพิ่งไปเสียเงินซื้อ ซ้อมมือกับปลั๊กอินฟรีไปก่อนก็ไม่เสียหาย


ส่วนฟีเจอร์ของตัวนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ตาม Concept เลยคือ Parallel Dynamic Equalizer


แน่นอนว่าสามารถทำ Dynamic ได้ ก็จะเป็นการ Compress ย่านเสียงที่เราเลือกได้สูงสุด 4 Bands นั่นเอง และก็สามารถทำเป็น Wide Band จำลองตัวเองเป็น Compressor เลยก็ได้


เพื่อนๆคนไหนสนใจ ก็สามารถโหลดกับไปใช้ได้แบบฟรีๆ จากเว็บนี้เลยยย https://www.tokyodawn.net/tdr-nova/


การใช้ EQ เพื่อนปรับย่านเสียง ก็ต้องคำนึงถึงเอกลักษณ์ของเสียง และย่านเด่น ย่านที่โดนบดบังจากเครื่องดนตรีอื่นด้วยนะ และแน่นอนว่าไม่มีสูตรการปรับที่ตายตัว เพราะเพลงแต่ละเพลง ก็มีโทนเสียงที่ต่างกัน ความไวต่างกัน Scale ก็ต่างกันอีก ปรับมั่วจากจะให้เสียงคมชัด อาจจะเละเลยก็ได้


ในคอร์ส Mix & Mastering ของเราก็มีสอน และบอกวิธีการจัดการเรื่องพวกนี้ด้วยนะ ที่จะบอกทุกเทคนิค การ Mix ทุกปลั๊กอิน ทุกปุ่ม จนจบการ Mastering เพื่อให้เพลงของเพื่อนๆออกมาดี มีคุณภาพ เสียงแน่น ดังชัด มาครบทุกเครื่องดนตรี มีมิติชัดเจน สนใจสอบถามกันเข้ามาได้เลยน๊าาาา

Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page