top of page

Guitar โปร่งธรรมดา ก็ดูแพงได้ ด้วยวิธี Mix นี้



วันนี้เรามีเทคนิคการ Mix Guitar โปร่งให้แพงได้มาแนะนำกันครับ เราไปดูเทคนิคนี้กันแบบ Step by Step กันเลย !


1.Send Guitar ไปที่ Mix Bus

Step แรกเลย คือการ ส่ง Guitar ของเราไปที่ Mix Bus ครับ เพื่้อทำการใส่ Effect ต่างๆที่ใช้ในการ Mix Guitar เรา


2.Volume Balanced ให้กับเสียง Guitar

ต่อมาเราจะทำการ Volume Balanced ให้กับเสียง Guitar ของเรา และดูองค์ประกอบรวมในเรื่องความดังเบาของ Guitar เราด้วยครับ


3.ห้าม Mix Guitar แบบ Solo

Step นี้ก่อนที่เราจะไปทำการ Mix แนะนำว่า อย่า Mix Guitar แบบ Solo อย่างเดียวนะครับ ควรจะ Mix พร้อมกับฟัง เครื่องดนตรีอื่นๆไปด้วย อาจจะสลับ Solo ได้แค่ 10% ของการ Mix เท่านั้น


4.Cut Low ทิ้ง

Step ที่ 4 เราสามารถใช้ Graphic EQ ของ Stock Plugin หรือ Plugin อื่นๆ ตัดย่าน Low (100Hz) ออกได้เลยครับ ทำให้เสียง Noise เสียงแอร์หรือเสียงอื่นๆ ที่ติดมาจากการอัดหายไป และสร้าง Space ให้กับเสียง Guitar อีกด้วย



5.Boost 5dB - 12dB เพื่อหาเสียงที่ไม่พึงประสงค์

นอกจากเสียงแอร์ หรือเสียง Noise ที่สามารถเข้ามารบกวนเสียง Guitar ของเราได้ ก็อาจจะมีเสียง Ringing Sound หรือเสียงสะท้อนอื่นๆที่เราอาจไม่รู้ ก็สามารถ Boost 5dB - 12dB ในช่วงย่านความถี่ 500Hz ไปจนถึง 5kHz เพื่อหาเสียง เหล่านี้ได้ เมื่อเจอเสียงเหล่านี้ก็สามารถ Cut ทิ้งได้เลย


6.ใช้ Waves CLA-76 ในการ Compress

การ Compress ให้กับเสียง Guitar เราจะใช้เป็น Waves CLA-76 เพราะมันคือ Plugin ที่จำลอง SSL Compressor และ FET Compressor ไว้ใน Plugin เดียวครับ Acoustic Guitar จึงเหมาะกับ FET Compressor เพราะต้องการความไวในการ Compress ครับ



7.Boost 3dB ที่ย่าน 10kHz เพื่อเพิ่มย่าน AIR

เราสามารถ Boost ในย่าน 10kHz ราวๆ 3dB ขึ้นอยู่กับแหล่งเสียง สำหรับคนที่ต้องการอยากให้เสียง Guitar มีความใสมากขึ้นครับ แต่ถ้าคิดว่าเสียง Guitar ของเรามีโทนเสียงที่ใสแล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้อง Boost เพิ่มก็ได้ครับ


8.ใช้ Lexicon Reverb แต่งเสียง Guitar

Lexicon Reverb เป็น Reverb ที่สามารถใช้ในการแต่งเสียง Guitar ได้ดีครับ ซึ่งเราสามารถเลือกใช้เป็น Vintage Plate หรือ Room Reverb ในการแต่งเสียง Guitar ให้มีมิติมากยิ่งขึ้นได้ด้วยครับ การใช้ Reverb ประเภทนี้ จะช่วยรักษา เนื้อเสียงของ Guitar ให้ยังคงมีความคมชัดอยู่ครับ



ทั้งหมดนี้ก็คือ Step การแต่งเสียง Acoustic Guitar หรือกีต้าร์โปร่ง ที่เราหยิบมาแนะนำกันครับ สามารถลองนำไปปรับใช้กับเสียง Guitar ของตัวเองดูได้ แต่ก็อาจจะต้องปรับแปรงในบางส่วน ให้ดีกับแหล่งเสียงของเราด้วยนะครับ ไม่มีสูตรที่ตายตัว ว่าจะต้องปรับเท่านี้ครับ



สำหรับใครที่ต้องการ Mix เสียง Acoustic Guitar ไม่ว่าจะเป็นการ Cover หรือการอัดเพลงต่างๆ เรามีคอร์ส Mix Mastering มาแนะนำครับ มีเนื้อการสอน การใช้งาน Plugin ในแต่ละประเภท รับรองว่าการ Mix เสียง Acoustic Guitar ของคุณจะโปรขึ้นทันทีหลังเรียนจบครับ


และสำหรับใครที่ต้องการความสะดวกสบายในการแต่งเสียง Guitar เราแนะนำเป็น Tong Apollo Moon Mix Presets ที่สามารถเปลี่ยนเสียง Guitar ธรรมดาให้โปรได้ เพียงแค่ปลายนิ้ว พร้อมทั้งคุณภาพเสียงที่มีประสิทธิภาพแน่นอนครับ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page