top of page

Swing คืออะไร?



"สวิง"


คือคำศัพท์ที่คุ้นเคยกับนักดนตรีแนวแจ๊สอยู่แล้วนะ วันนี้เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับ Swing กัน Swing เป็นสไตล์ดนตรีที่มีอิทธิพลมาในช่วงปี 1920 และยังมีความนิยมมาแล้วกว่า 100 ปี เป็นแนวที่สร้างขึ้นโดยผู้คนผิวสีและมีผลกระทบอย่างมากต่อวัฒนธรรมดนตรีในอเมริกาในยุคนั้นด้วย เรียกได้ว่าเป็น "ยุคสวิง" เลยนะ ต่อมาในปี 1930 มีการพัฒนาการเล่นดนตรีแบบ Swing และเกิดวงดนตรีใหญ่อย่าง Big Band ซึ่งมีสมาชิกจำนวนมาก แต่ละคนก็เล่นเครื่องดนตรีต่างๆ และส่วนใหญ่จะเป็นออเคสตรานะ เพลงสวิงยังเป็นที่นิยมมากๆ ในการเต้น Swing dance และเล่นในคลับเล็กๆ หรือรับฟังผ่านวิทยุเรดิโอ เพลงสวิงยังเป็นเพลงฮิตในช่วง 1935-1940 ด้วยนะ .


จังหวะสวิงให้คาแรคเตอร์และความรู้สึกอย่างไรกับผู้ฟัง?


สวิงเป็นการใส่อารมณ์ให้กับทำนองเพลงที่ผสมผสานกับโน๊ต Triplet และมีลักษณะดีดๆโดดๆแบบนุ่มๆ และลูกเล่นในจังหวะยกหรือ Upbeat ซึ่งมักใช้ในเพลงแนวแจ๊สและบลูส์ เพลงสวิงมีลักษณะเฉพาะที่ความรู้สึกฟังได้เพลินๆ ฟังได้เรื่อยๆ ตัวอย่างจากในเพลงเก่าๆ เช่น "Sing Sing Sing" ของ Benny Goodman เจ้าของฉายา King of Swing และมีผลต่อเพลงในปัจจุบันด้วยนะ ยังมีเพลงไทยที่มีกลิ่นของจังหวะสวิงอยู่ เช่น


"น้อมรับคำทำนาย" ของ Praesun ft. Guygeegee

"ซูลูปาก้า ตาปาเฮ้ " ของ themoonwillalwaysbewithme

และ "ใครเพื่อนแก" ของ bamm


แม้จะไม่ใช่สวิงที่ชัดเจน แต่ยังมีเอกลักษณ์ของสวิงให้เราได้ยินอยู่บ้าง

ถึงแม้ว่าชื่อเรียกแนวดนตรีจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ยังคงมีเพลงที่สร้างความรู้สึกสวิงอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง


เราจะทำเพลงปกติ ให้เป็นแนวสวิงได้อย่างไร ?


ในโปรแกรมทำเพลงหลายๆตัวก็จะมีฟังก์ชั่นนี้อยู่นะ และส่วนใหญ่ก็จะทำวิธีคล้ายๆกันนะครับ

ขอยกตัวอย่างจาก Logic Pro นะครับ


ขั้นตอนแรก ถ้าเรามีโน๊ต Midi อยู่แล้ว หรือเขียนเมโลดี้ขึ้นมาใน Piano Roll ให้เราเลือกคลุมโน๊ตทั้งหมด จากนั้นไปที่ Quantize จะเห็นว่ามี 1/16 และ 1/8 ที่มีคำว่า Swing อยู่นะ เพื่อนๆสามารถเลือกได้เลยว่าอยากให้มันสวิงมากน้อยแค่ไหน โดยจะมีตั้งแต่ A ไปจนถึง F เลยนะครับ


ในโปรแกรมอื่นๆก็ทำวิธีคล้ายๆกันนะ โดยการคลุมโน๊ตและเลือก Quantize นั่นเอง ทำได้ทุกเสียงเลยนะถ้าเราเขียนใน Piano Roll ไม่ว่าจะเป็นเสียง Kick Snare Hihat คอร์ด เมโลดี้ ได้หมดเลย และหากเพื่อนๆสนใจในเรื่องสวิง เราก็ได้ทำคลิปไว้แล้วนะ สามารถย้อนดูได้ใน Class A 191 นะครับ











สรุปจ้า


จังหวะสวิง แม้จะผ่านมาเป็น100ปี แต่เทคนิคและการเล่นแบบนี้ก็ยังคงมีให้ได้ยินกันมาจนถึงปัจจุบัน อยากให้เพื่อนๆได้ลองเปิดโลกให้กับดนตรีทุกแนว แล้วเพื่อนๆจะรู้ว่าเพลงที่น่าสนใจ ลูกเล่นต่างๆในยุคนี้ มันเก่าแต่ก็ยังเก๋าอยู่นะครับ และมันยังไปผสมได้อีกหลายแนวเลย อย่าง Electro swing ที่จะเป็น ดนตรี EDM แบบสวิงนั่นเอง นี่ก็เป็นอีก1แนวเพลงที่น่าสนใจไม่น้อยเลยนะครับ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page