top of page

การสร้างคอร์ดได้ทันทีใน 1 Click !! FL Studio 21.3(Beta)




ฟีเจอร์ใหม่ของ FL จะพลิกโลกของการทำเพลงให้ง่ายขึ้น

ด้วยการสร้างคอร์ดได้ทันทีใน 1 Click !!

FL Studio 21.3(Beta) เปิดให้ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆล้ำๆ(สำหรับผู้ที่ซื้อแล้วเท่านั้น) แ

ละหมัดเด็ดของเวอร์ชั่นนี้ก็คงหนีไม่พ้น AI สร้างคอร์ดที่น่าจับตามอง

และคงได้ใช้กันเร็วๆนี้


อย่างที่เพื่อนๆรู้กันว่า Beta หรือเวอร์ชั่นทดลอง ของ FL Studio มักจะมีของเล่นมาเซอร์ไพรซ์ User อยู่เสมอ ซึ่งครั้งนี้เขาก็ได้ปรับปรุงการใช้งาน และปลั๊กอินเพิ่มเข้ามาด้วย แต่ที่น่าสนใจสุดๆคือ AI ที่สร้างคอร์ดได้ เหมาะสำหรับคนที่คิดคอร์ดไม่ออก ไม่เก่งทฤษฎีดนตรี ทำให้การเขียนคอร์ดนั้นกลายเป็นเรื่องง่ายๆ วันนี้เราจะมาพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ AI ตัวนี้ และเรียนรู้การใช้งานของมันกันครับ เผื่อเพื่อนๆอยากย้ายมา FL Studio หรือกำลังตัดสินใจซื้อจะได้ใช้ให้คุ้มนั่นเอง ^^


Chord progression tool เป็นฟีเจอร์พระเอกของ Beta นี้เลยก็ว่าได้ ที่จะใช้ AI สร้าง Chord ให้กับเพลงของเรา สามารถใช้ได้ง่ายๆ โดยเข้าไปที่ Piano roll menu > Tools > Generate chord progression หรือกดที่รูปประแจแล้วเลือก Generate chord progression ก็ได้นะ นั่นแปลว่า เราจะใช้ปลั๊กอินอะไรก็ได้ที่สามารถเปิด Piano Roll ก็สร้างคอร์ดด้วย AI ได้นั่นเอง แต่มีข้อแนะนำคือ ก่อนใช้ให้ปิด Snap To Scale ก่อนนะ เพื่อไม่ให้มันล็อคสเกลนั่นเอง👇


⭐เมื่อเปิดเข้ามา มันก็จะสร้างคอร์ดมาเลย ตรงนี้เราสามารถปรับได้นะครับว่าอยากได้คอร์ดใน Scale อะไร บนคอร์ดแรกจะแสดงสเกลอยู่นะ ปรับได้โดยการคลิ๊กขวา กด Edit แล้วเลือก Key Scale ได้เลย

หากเรากด Generate มันก็จะเป็นการสุ่ม Chord Progression ในสเกลมาให้เรา4คอร์ดนะ เราสามารถเพิ่มลดคอร์ดได้ที่ Count และปรับความยาวคอร์ดที่ Length นะ ถัดมาจะมี Conventional และ Adventurous คือการปรับความซับซ้อนของคอร์ดนะ ยิ่งมาก ยิ่งมีความซับซ้อนสูงนั่นเอง

ที่ตัวคอร์ด เราก็สามารถคลิ๊กขวาเพื่อปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้อีกด้วย จะเพิ่มเบส , Inversion หรือเลือกคอร์ดอื่นๆในสเกล ก็ทำได้เช่นกัน


⭐Presets

ตรงนี้ก็จะมีให้เราเลือกทั้ง Chord Progression และ Rhythm เลย การใช้คอร์ดโปรเกรสชั่นก็ให้เราดูว่าสเกลเป็นหลักนะ ถ้าใช้ Major ก็ให้เลือกด้านบนที่มีหัวข้อ Major ได้เลยนะครับ และก็ส่วนของ Minor ให้ด้วย

Rhythm ก็จะเป็นจังหวะในการกดคอร์ด ก็มีให้เลือกเยอะเลย สามารถเลือกตามจังหวะที่เราชอบได้นั่นเอง


⭐Manual

อันนี้ก็จะเหมือนกับ Text To Chord Progression ที่เราทำคลิปฟีเจอร์ลับไปนะ โดยเราสามารถพิมพ์คอร์ดไปตรงๆได้เลย เช่น C Am7 F G หรือ I V vi7 IV (ตัวพิมพ์ใหญ่ คือ Major พิมพ์เล็กคือ Minor) เหมาะสำหรับคนที่ไปดูคอร์ดมาจากเว็บแล้วอยากทำเพลง Cover ก็พิมพ์ชื่อคอร์ดลงไปได้ง่ายๆ

ทางด้านขวาก็จะมีให้เรา กด Learn นะ จะมีกรอบสีแดงให้เราเลือกที่คอร์ด เมื่อเรากด Midi Keyboard ก็จะเป็นการจำว่าเรากดคอร์ดอะไรนั่นเองครับ (จำเป็นต้องมี Midi Keyboard สำหรับการ Learn)


⭐Generate

เมนูนี้จะทำงานควบคู่กับปุ่ม Generate ด้านบนนะครับ โดยการใช้ AI คิด และคำนวณคอร์ดให้กับเรา แต่เราก็สามารถบังคับ AI และตีกรอบส่วนนึงให้กับมันได้ในเมนูนี้

Temperature = การปรับคอร์ดที่ได้ยินบ่อยๆ หรือ คอร์ดแปลกๆ Diatonic Notes = เพิ่มการกระจายคอร์ดและตัวโน๊ตพิเศษ อาจจะใช้คอร์ดในสเกลเพิ่มขึ้น Style = ใช้ AI สร้างคอร์ดในแนวนั้นๆ โดยสามารถปรับผสมระหว่างแนวได้ Substitute / add = เพิ่ม extra notes แทรกไปในคอร์ด หรือจะให้เพิ่ม extra note แยกมาอีกตัวนึง Probability = ก็เป็นตัวคุมความซับซ้อนของคอร์ดเหมือนกับ Conventional และ Adventurous Max Notes = จะเป็นการเพิ่มโน๊ตเข้ามามากสุดกี่ตัวนั่นเอง โดยอิงตาม Probability


⭐Advanced

ตัวนี้จะเป็นตัวควบคุม AI แบบเจาะลึกเลย ทั้งการทำงาน การวิเคราะห์ คำนวณคอร์ดต่างๆ ซึ่งมันไม่มีสูตรตายตัว เป็นความคิด AI ล้วนๆ เราจะข้ามส่วนนี้ไปเนอะ เพื่อนๆลองหมุนลองปรับกันดูได้นะครับ


AI มีบทบาทมากๆในปัจจุบัน เพราะมันจะช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น สร้างผลงานได้เร็วขึ้น แถมมีตัวเลือกให้เราตัดสินใจได้หลากหลาย ก็ทำให้การทำเพลงสนุกได้ผลลัพธ์ไว เอาไอเดียที่มีมาทำเพลงได้จริงๆ สิ่งนี้ก็สายฝันของใครหลายๆคนได้เป็นอย่างดี แต่นี่เป็นเพียง Feature สำหรับโปรแกรมทำเพลงเท่านั่น


เรายังมีคอร์สสอนทำเพลงที่ง่ายกว่านี้เกือบเท่าตัว สร้างเพลงของตัวเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้ทฤษฎี ควบคุมการทำงานของ AI ได้100% หมดปัญหา Generate แล้วไม่ตรงใจ เพราะเราสั่งได้ทุกท่อน ทุกโน๊ต ได้เสียงที่สมจริง คุณภาพเสียงดีกว่า AI ตามเว็บไซต์ ไม่ชอบท่อนไหนแก้ไขได้ตลอดเวลา ของแถมแน่นๆ มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา สนใจสมัคร สอบถามกันเข้ามาได้น๊า

Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page