top of page

จะทำเพลง EDM ต้องมีอะไรบ้าง ?



เพื่อนๆมือใหม่ที่สนใจเพลงแนว EDM ก็คงหลงไหลกับจังหวะเสียงดนตรีไม่ใช่น้อย

ซึ่งเป็นแนวเพลงที่น่าสนใจมากๆ เพราะมันเป็นเหมือนยาลดความเศร้า

แล้วเอาความมันส์ ความสนุกมาแทน และยิ่งเป็นเป็นคนทำเพลงแนวนี้

แน่นอนว่าต้องมีไอเดีย เทคนิคที่สูง แต่กว่าเราจะไปถึงขั้นนั้น

เรามาเริ่มที่จุด Start กันก่อน ก่อนจะทำเพลงแรกในแนว EDM เราต้องมีอะไรบ้าง

มาดูกันเลย ..





อุปกรณ์


แน่นอนว่าการทำเพลง ไม่ว่าจะแนวไหนก็ต้องมีอุปกรณ์ทั้งนั้น หลักๆก็ คอม/โน้ตบุ๊ค ที่สเปคปานกลางๆ กับหูฟัง Monitor สักตัว จริงๆแล้วมีแค่นี้ก็เริ่มต้นได้เลยนะ แอดหมายถึงเริ่มต้นเรียนคอร์สกับเราน่ะ 5555 ในแนวนี้จะมีความเฉพาะตัวนิดนึง เพราะว่าเพลง EDM จะมีเบส


ที่ตึ้บๆ ก็ต้องใช้ลำโพง Monitor ดีๆหน่อย ดอกใหญ่ๆ เพื่อให้เราได้ยินเสียงย่านต่ำชัดๆ และเราก็ต้องมี Audio Interface ด้วยนะ เอาไว้ต่อลำโพงกับหูฟังนั่นเองสำหรับการทำ Sound Design หรือ Mix & Mastering ส่วนไมค์ แอดคิดว่าในช่วงเริ่มต้นยังไม่จำเป็นนะ เพราะแนวนี้ก็จะใช้เสียงร้องจาก Loop หรือไม่ก็จะไปเน้นทางด้านเครื่องดนตรีแทนนะ




โปรแกรมทำเพลง


จริงๆแล้วแนวนี้จะใช้โปรแกรมไหนก็ทำได้นะ ตัวไหนเขียน Midi ได้ ทำ Automation ได้ ก็ทำได้หมด แต่จะมีอยู่โปรแกรมนึงที่โดดเด่นเรื่องความ Advance ก็คือ FL Studio จะเขียน Midi ปรับแต่งส่วนต่างๆ ทำ Automation กับ Plugins หรือตัดต่อ แต่งเสียง โปรแกรมนี้ตอบโจทย์สุดๆ มีทั้งฟีเจอร์ และฟังก์ชั่นที่คอยช่วยเหลือเพื่อนๆให้การทำเพลงเป็นเรื่องง่ายๆ หากเพื่อนๆจะทำแนว EDM แอดก็แนะนำเป็นโปรแกรมนี้แหละ




Plugins


ว่าด้วยเรื่องของปลั๊กอิน (Plugins) มันคือส่วนเสริมที่ช่วยให้โปรแกรมสร้างเสียงต่างๆออกมาได้ โดยมันจะแบ่งเป็น 2 แบบ Stock (ปลั๊กอินที่แถมมาพร้อมโปรแกรม) และ Third-Party (ปลั๊กอินที่นักพัฒนาสร้างขึ้นเพื่อใช้ทำเพลง) และแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ Instrument และ Effect


  • Instrument

คือปลั๊กอินจำลองเสียงของเครื่องดนตรีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Drum Bass Synth Piano ในแนว EDM ปลั๊กอิน Synth ที่สร้างชื่อเสียงมานักต่อนักเลยคือ Xfer Serum เป็นปลั๊กอิน Third-Party ที่สร้างเสียงสังเคราะห์เท่ๆ มันส์ได้ เหมาะสำหรับแนวนี้สุดๆ เพราะนอกจากจะสร้างเสียง Lead ที่เป็นพระเอกของเพลงแนวนี้ได้ ยังใช้สร้างเสียง Bass และเสียงอื่นๆได้ด้วยนะ


  • Effect

คือปลั๊กอินสำหรับปรับแต่งเสียงใส่เอฟเฟคต่างๆให้กับเครื่องดนตรี ก็จะมีตั้งแต่ EQ Compressor Reverb เป็นต้น ซึ่งแนว EDM เราก็จะเล่นกับพวก Filter ของ EQ เยอะนิดนึง เพื่อเป็นการบิ้วอารมณ์คนฟัง กระตุ้นให้ผู้ฟังเตรียมตัวสำหรับท่อน Drop ของเรานั่นเอง และปลั๊กอินที่แอดแนะนำในส่วนของ Effect ก็คือ Enless Smile จาก Dada Life เป็นปลั๊กอิน Filter EQ ที่ดีมากๆสำหรับ EDM เลย และอีกตัวก็คือ Fabfilter Pro-Q 3 ปลั๊กอินปรับโทนเสียงระดับ Hi-End





Loop & Sample


เราเคยอธิบายคำนี้ไปแล้วในคำศัพท์ที่ต้องเจอนะครับ แต่ไม่เป็นไร ย่อสั้นๆได้ มันคือไฟล์เสียงที่มีคนทำขาย หรือ แจก สำหรับทำเพลงนั่นเอง แล้วทำไมเราถึงต้องมี ?


เพราะว่าเสียงบางเสียง เราใช้ Loop & Sample ง่ายกว่าสร้างขึ้นมาเองนะครับ เช่น เสียง Drum ( Kick , Snare , Hihat , Crash , Cymbals ) เสียงพวกนี้จริงๆเราสร้างขึ้นได้นะ


แต่กว่าจะได้แต่ละเสียงก็ใช้เวลานานอยู่เหมือนกันกว่าจะเอามาใช้ได้จริง และเสียงอีกแบบคือ FX อย่าง Rise , Sweep , Impact , Foley และ Ambient เป็นเสียงที่เราก็สามารถสร้างได้เองเช่นกัน แต่บางอันยากกว่า Drum อีก 5555 การใช้ Loop & Sample ไม่ได้ผิดนะครับ DJ ระดับโลกเขาก็ใช้กันนะ


แต่สิ่งที่ควรระวังคือ Loop & Sample ที่ติดลิขสิทธิ์ ถ้าซื้อ ก็ต้องซื้อให้ถูกต้องนะ แต่ถ้าแจกฟรี ก็ดูดีๆว่า Royalty-Free หรือเปล่า



สรุป


นี่ก็คือไกด์คร่าวๆนะครับสำหรับคนที่อยากจะทำเพลงแนว EDM ต้องเตรียมตัวอย่างไร ใช้อะไรบ้าง แต่ละอย่างคืออะไร และเมื่อมีทั้ง 4 อย่างนี้แล้ว ก็ลุยได้เลยครับ การเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดคือทำเพลงที่เราชอบ ทำให้เหมือนเขา เมื่อเสร็จแล้วเราจะหาจุดของตัวเองเจอ เพลงต่อไปนี่แหละจะเป็นตัวตนของเพื่อนๆเอง




bottom of page