top of page

ที่สุดของปลั๊คอินกับ V Collection 8 !!

Updated: May 24, 2021


การกลับมาของสุดยอดปลั๊คอินจากค่าย ARTURIA ที่มีชื่อว่า V Collection 8


วันนี้เราจะมาดูกันครับว่า ที่สุดของปลั๊คอินที่เค้าทำมาในตัวใหม่นี้มีอะไรเด็ดๆกันบ้างครับ


หลายๆคนคงผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับโพรดักซ์ของค่าย ARTURIA เค้าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ทำ MIDI KEYBOARD ออกมาเยอะมากๆครับไม่ว่าจะเป็น

KEYLAB ESSENTIAL 49,KEYLAB ESSENTIAL 61,KEYLAB 49 MKII หรือจะเป็น BEAT STEP MIDI รวมไปถึง DRUM BRUTE IMPACT


ถ้าสายโพรดิวเซอร์บอกเลยครับ ว่าต้องมีไว้ใช้งานกันแน่นอน แต่วันนี้ครับ เค้าได้ทำปลั๊คอินที่เหมือนรวมทุกฮาทร์แวร์โพรดักซ์ของเค้าลงอยู่ในปลั๊คอินเดียวที่ให้ได้ใช้งานกันแบบจุใจ ทุกรุ่นทุกแบบเลยครับ


V Collection 8 เป็นเหมือนชุดเครื่องมือซอฟแวร์ที่ประกอบไปด้วย SYNTHS,DIGITAL SYNTHS,ORGANS,ACOUSTIC PIANOS,ELECTRIC PIANOS,เครื่องสายต่างๆ รวมไว้ในซอฟแวร์เดียว


ยังไม่พอนะครับ เค้ารองรับการจำลองเทคโนโลยี MIDI ทุกรุ่นลงไปในนี้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น MIDI รุ่นคุณปู่รวมไปถึง MIDI ในตำนาน และ MIDI ที่ใช้กันในปัจจุบันด้วยครับ โพรดิวเซอร์หลายคนคงต้องร้องว้าวแน่นอนครับ


เพราะถ้าจะให้ซื้อ HARDWARE MIDI จริงๆมาใช้นี้คงต้องเสียกันหลายแสนหลายล้านถึงจะได้ครบนะครับ


เรามาดูการอัพเดตที่ต่างจากตัวเวอร์ชั่นก่อน (เวอร์ชั่น 7) นั้นก็คือเรื่องของคีบอร์ดครับ คีบอร์ดที่เค้าให้มาจะมีด้วยกันถึง 28 ตัวและยังเป็นคีบอร์ดในตำนานอีกด้วยเช่น


1.JUN-6V

2.EMULATOR II V

3.VOCODER V

4.OB-XA V

5.JUP-8 V4

6.STAGE-75 V2


ซึ่งคีบอร์ดเหล่านี้มันคือคีบอร์ดรุ่นตำนานที่ สตูดิโอใหญ่ๆเมืองนอกหรือโพรดิวเซอร์ระดับโลกใช้เขียนซาวเขียน LOFI ต่างๆขึ้นมาครับ แค่ 6 ตัวนี้ถ้าเทียบมูลค่าซื้อมาใช้งานจริงๆหละก็ น่าจะหลายแสนบาทครับ


ทำให้การเขียน คอร์ด,เมโลดี้ โดยใช้คีบอร์ดนั้นทำได้หลายแนวดนตรีครับ


ต่อมาจะเป็นในส่วนของ SAMPLE SOUND ที่เค้าให้มาในโปรแกรมนะครับ เค้าได้ให้มาด้วยกันถึง 10,000 SOUNDS เลยทีเดียว !!!!

เยอะแบบจุใจเล่นกันเป็นเดือนเป็นปีเลยครับ อะเรายกตัวอย่าง SOUND เด็ดๆที่เค้าให้มากันครับว่ามีอะไรบ้าง


1.CYBERPUNK **ใช้สำหรับเขียนเพลงแนว SYNTHWAVE ยุค 80s.

2.VALVE **ใช้สำหรับเพลงแนวเทคโน**

3.CYBERPUNK BASS *ใช้สำหรับเขียนเพลงแนว SYNTHWAVE ยุค 80s.

4.CHORAL MODERNISTE **ใช้สำหรับทำเพลงแนว Jazz**

5.HARUTO HOLIDAY **ใช้สำหรับทำเพลงแนว Chill out**

และมีอีกเยอะแยะมากมายเลยครับ


ส่วนต่อมาจากเป็นเทคโนโลยีใหม่นั้นก็คือ TAE (TRUE ANALOG EMULATION) มันคือเทคโนโลยีจำลองเสียง ANALOG SYNTHESIZERS จากของจริงลงบนซอฟแวร์ หรือจะเป็นพวกฮาทแวร์เก่าๆนั้นเองครับ ถ้าดูในตัวมอนิเตอร์โปรแกรมจะเห็นความละเอียดของกราฟเสียงได้เลยครับ


พร้อมทั้งมีอีกหนึ่งเทคโนโลยีเลยนั้นก็คือ PHYSICAL MODELING เป็นเทคโนโลยีที่จำลองคีบอร์ดรุ่นตำนานที่ได้เสียงออกมาเหมือนจริงมากที่สุดครับ ซึ่งทำให้การอัดเสียงหรือการสร้างแทรคเปียโนจากซอฟแวร์นั้นออกมาเหมือนเราได้อัดจากเปียโนหรือคีบอร์ดจริงๆครับ


สำหรับใครที่ต้องการเอาปลั๊คอินตัวนี้มาใช้ควบคู่กับฮาทแวร์จริงๆ ตัวนี้ก็รองรับทุกการใช้งาน ที่เป็นการเชื่อต่อแบบ USB AUDIO หรือ MIDI USB ครับ จะมาเสียบคีบอร์ดรุ่นไหนก็สามารถ เชื่อมต่อใช้งานได้เลย รองรับทุกแพตฟอร์มแน่นอนครับ


และอันสุดท้ายที่ต้องบอกเลยว่าคุ้มสุดๆนั้นก็คือ ARTIST PACK ที่ให้ศิลปินดังๆทั่วโลกมาเยอะมากๆเลยครับ ถ้านับนี้นับไม่ได้เลยเยอะจริงๆครับ

ส่วนหน้าตาอินเตอร์เฟสต้องบอกเลยครับสะดวกสบาย เหมือนเล่นสปอตติฟายในการหาเสียงและเครื่องดนตรีต่างๆเลยครับ รูปแบบทำออกมาคล้ายๆกัน

กราฟเสียงที่แสดงผลออกมานี้ก็ไม่ธรรมดาครับ มีทั้ง RESONAR ปรับแบบ น้อบ แบบอานาลอค คือมีหมดเลยครับ ทุกรูปแบบ ถือว่าคุ้มนะมากๆนะครับ


เจ้าตัว V Collection 8 เปรียบเสมือนคลังแสงของเหล่าโพรดิวเซอร์เลยก็ว่าได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีที่เค้าให้มาต่างๆหรือจะเป็นการปรับจูนเสียง หรือใครเป็นมือใหม่ก็สามารถเลือกใช้ ARTIST PRESET PACK ได้อีกด้วยครับ

รองรับหมดเลยนะครับทั้ง MAC OSX/WINDOWS โปรแกรมทำเพลงทุกโปรแกรมรองรับหมดครับใช้งานได้แน่นอน ส่วนเรื่องการกินสเป็คนั้นควรจะเป็น CPU i5 เจน 7 ขึ้นไปนะครับเพราะหน้าต่างที่ทำใหม่และดูสวยจึงทำให้แลกกับการปินสเป็คที่มากขึ้น และอย่าลืมนะครับโปรแกรมนี้ใช้ความจุถึง 20GB ขึ้นนะครับเตรียมฮาสดิสกันไว้ด้วย ส่วนเรื่องราคาจะอยู่ที่ (18,000.บาท) แพงแต่คุ้มบอกได้คำเดียวครับ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะครับสำหรับมือใหม่และคนที่โปรแล้ว เพราะของที่ให้มานั้นคุ้มจุใจทุกแนวเพลงดนตรีแน่นอนครับ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

https://www.tong-apollo.com/online-courses


เข้าร่วม Class A Discord คลิ๊กที่ลิ้งค์ด้านล่างเลย ⤵️

https://discord.gg/qBE8hWhp



bottom of page