top of page

ทำเสียงให้กว้างขึ้นได้ ใน 6 วิธี !!




1. หากไม่สะดวกในการอัดใหม่ ก็ใช้วิธี Duplicate เสียงเครื่องดนตรีหรือเสียงร้องที่เราต้องการจะเพิ่มความกว้างได้เลย แต่ถ้าอยากให้เสียงสมจริง คุณภาพดีๆ การอัดเสียงใหม่ก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่านะ


2. นำเสียงที่ได้ไปปรับ EQ โดยใช้ฟีเจอร์ Mid-Side EQ เพื่อจัดการย่านความถี่ต่างๆให้เหมาะสมกับความกว้างนั่นเอง


3. ให้ Pan เสียง ต้นฉบับและตัว Duplicate ไปคนละทาง แต่หลังจากปรับแล้วก็อาจจะฟังเป็น Mono อยู่นะ เพราะว่ายังคงมีอาการ Wave เสียงทับกันอยู่นะ


4 ในเมื่อเส้นเสียงมันทับกัน สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การปรับ Pitch ให้ Wave เสียงมีความต่างกัน เสียงก็จะไม่กองอยู่ตรงกลางจนเกินไป แต่มันก็ยังกว้างได้อีกนะ ไปต่อกันเลย


5 มาทำขั้นตอนหลอกหูกันต่อ โดยใช้การหน่วงของเสียง ให้เสียง Duplicate ช้าลงสัก 20-30ms ก็จะเกิดเอฟเฟคที่เรียกว่า Haas หรือ Precedence ที่จะหลอกหูว่าเสียงมีความกว้างขึ้นนั่นเอง


6 เมื่อได้เสียงที่กว้างขึ้นแล้ว ก็อย่าลืมความสำคัญการ Mix ในระบบ Mono ด้วยนะ เพราะเราจะเช็คได้ว่า เสียงต่างๆจะออกมาครบ และยังมีพลังอยู่หรือเปล่า เมื่อระบบ Mono โอเคแล้ว ก็ไปจัดการใน Stereo เลย


นี่เป็นเพียงไกด์คร่าวๆว่าเสียงของเรา สามารถกว้างขึ้นได้ด้วยเทคนิคในโปรแกรมทำเพลงนะ เรายังมีความรู้แบบเจาะลึก แบบถึงพริกถึงขิง ว่าแต่ละตัว แต่ละปุ่มมันปรับยังไง ส่งผลอะไรบ้าง ในคอร์ส Mix & Mastering ที่จะเปลี่ยนเพลงของเพื่อนๆให้มีความอิ่ม แน่น มีพลัง กว้างครบทุกมิติ แถมยังได้ความดังในระดับมาตรฐาน คุณภาพดีในระดับสากล สนใจสอบถาม ทักมาที่เพจ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page