top of page

มาช้าแต่ชัวร์ meta ปล่อย AI ทำเพลงได้แล้ว !!



Meta Ai MusicGen


นับว่าเป็นก้าวแรก ที่ล้ำมากสำหรับ AI ในครั้งนี้กับวงการ การทำเพลงได้เปิดตัว MusicGen เครื่องมือ AI ที่มีความสามารถในการสร้างเพลงจากการพิมพ์ข้อความได้นั้นเอง เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram, WhatsApp และ Oculus ที่ชื่อว่า Meta เรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Meta ประกาศเปิดตัว MusicGen Demo ซึ่งเป็น AI ที่ใช้เทคโนโลยี deep learning เพื่อสร้างเพลงใหม่จากข้อความที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป และที่น่าสนใจคือ MusicGen เป็น open source ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการทดลอง การเรียนรู้ และการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีใหม่ๆจากสิ่งที่คิดไว้



จากที่ทดลองมา ก็พบข้อสังเกตุอยู่บ้างนะครับ


1. เราต้องรอคิวนะ และคิวแต่ละคิวก็ใช้เวลารอประมาณ1-2นาทีเลย โดยทางเว็บจะนับเป็นวินาทีให้ด้วยนะครับ ว่าต้องนานแค่ไหน เราอยู่คิวที่เท่าไหร่ แล้วแต่ช่วงเวลาด้วยนะครับ บางทีคนอาจจะใช้เยอะ ก็จะรอนานได้


2. บางแหล่งข่าวก็บอกว่า เราสามารถพิมพ์ไปในช่องคำอธิบายได้ ว่าให้มันทำความยาวประมาณ30วิ แต่จากที่ลอง ในตอนนี้ก็ยังได้แค่ 12-15วินาทีเองนะ


3. Ai ตัวนี้จับใจความของข้อความได้ดีในระดับนึง แต่อาจจะยังไม่รู้จักอะไรมากมายเท่าไหร่ ที่นอกจากเพลง ลองเขียนชื่อเพลงธีมของหนัง อย่าง Marvel และ Pirate of the Caribbean น้อง Ai ก็จะงงๆหน่อยนะ ต้องพัฒนากันต่อไป


4. ต้องระบุรายละเอียดให้เจาะจง อย่างในเพลง จะมีกีต้าร์ไหม กลองแนวอะไร จังหวะแบบไหน Bpm เท่าไหร่ ถ้าเราใส่รายละเอียดน้อย ความเป็นไปได้สูงที่มันจะสุ่มอะไรมา และยังไม่ถูกใจเราก็ได้นะ


5. English only ใช่แล้ว น้องAi ยังไม่เข้าใจภาษาไทยเท่าไหร่ ลองหยอดภาษาไทยไปแล้ว สุ่มมาแบบคนละทิศกับเสียงในหัวเลยครับ ถ้าเพื่อนๆไม่เก่งภาษาอังกฤษ แนะนำให้ลองไปใช้ Translate แล้วคัดลอกมาใส่ ลองดูก่อนได้นะ


6. มันสามารถดาวน์โหลดได้นะครับ แล้วก็สำหรับเพื่อนๆที่คาดหวังว่าจะจบงานบีท หรือทำเพลงจากมันจนเป็นเพลงได้ ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ อย่างที่บอก ในตอนนี้น้องเจนได้แค่ 12-15วิเอง แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีนะสำหรับ Ai ในวงการเพลง



สรุป


MusicGen เป็นเครื่องมือ AI ที่สามารถสร้างเพลงจากข้อความจากผู้ใช้ได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้ยังเป็น open source ที่ให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี และปรับแต่งได้หลากหลายทำให้มันมีความยืดหยุ่นสูงและน่าสนใจอยากมาก อย่ารอช้า ลองสร้างเพลงเจ๋งๆกับ MusicGen ได้เลยเพื่อนๆ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page