top of page

รวม Ai ตัวช่วยสร้างเพลง



รวม AI ตัวช่วยสร้างเพลงประหยัดเวลาได้เยอะ 1. AI ประเภทแชท ขอไอเดียการทำเพลง คิดแนวเพลง หรือให้มันช่วยคิดคอร์ดก็ยังได้


• Chat GPT (OpenAI) แชทบอท AI ตัวดังที่สุดในโลก มีทั้งแบบฟรี และพรีเมี่ยมเลยน๊า

• Bard AI (Google) ตัวนี้ก็น่าสนใจ ตรงที่เราถามอะไรไป มันจะสร้างคำตอบมาให้เรา ถึง 3 แบบ ทำให้เรามีทางเลือกที่มากขึ้น

• Bing AI , Copilot (Microsoft) ตัวนี้ก็ดีเหมือนกันนะ ก่อนจะถามอะไรมัน มันจะให้เลือก 3 แบบ ว่าอยากได้คำตอบแบบไหน ทั้งแม่นยำ สมดุล และแบบ Create แต่ละแบบความยาวของคำตอบก็จะต่างกันไปด้วยนะ


และข้อดีอีกอย่างคือ AI ทั้ง 3 ตัวนี้รองรับภาษาไทยด้วยนะ

แต่ยังไม่สามารถแต่งเพลงภาษาไทยให้คล้องจองได้นั่นเอง ..





2 AI ประเภท Website ประเภทนี้ก็จะมีคนเทรน AI ให้เจาะจง ทั้งด้านการทำเพลง ทำบีทเลย


• Mubert (https://mubert.com/render) AI ตัวเด็ดที่จะเปลี่ยนตัวหนังสือให้เป็นเพลง โดยเราสามารถกำหนดได้ ว่าอยากให้มันสร้างอะไร และยังเลือกได้อีกว่าอยากให้เป็น Track หรืออยากให้มันเป็น Loop และก็เลือกระยะเวลาได้ด้วย รองรับภาษาอังกฤษเท่านั้นน๊า

• Loudly (https://www.loudly.com/music/ai-music-generator) เว็บสร้างบีทจาก AI ที่จะทำให้เราทั้งเพลงเลย และเลือกเครื่องดนตรีได้ด้วยนะ ทำออกมาได้ดี เสียงคุณภาพเยี่ยมเลย แต่ข้อเสียคือจะมีค่าบริการนั่นเอง

• Splice Sounds (https://splice.com/sounds/create) ถ้าพูดถึงเรื่อง Loop & Sample ต้องยกให้เขาเลยกับ Splice และตอนนี้มันมีการเอา AI มาช่วยทำบีทได้ด้วย เพียงแค่เลือกแนวเพลงที่จะทำ ตัว AI ก็จะสุ่ม Loop ที่ Splice มีขาย มาเป็นดนตรีให้เรา ทั้งคีย์ ความเร็ว เครื่องดนตรี มาให้แบบครบๆ ไม่ถูกใจเสียงไหน ก็เปลี่ยนได้เลย หรือจะเปลี่ยนแนวเพลงไปเลยก็ยังได้




3 AI ประเภท Plugins หากเพื่อนๆใช้เวลาในการ Mix เพลงนานๆอาจเกิดอาการหูล้า ปรับจนเพลงเพี้ยนได้ AI ประเภทนี้จะตอบโจทย์มากๆ สำหรับคนที่อยากประหยัดเวลา และจบงานได้ไว


• Sonible (Smart Bundle) เป็นปลั๊กอินสาย AI ที่แท้ทรูเลย โดยใน Bundle จะมีทั้ง EQ , Reverb , Compressor , Limiter และ Gate ทุกปลั๊กอินจะมีปุ่ม Learning เพื่อคำนวนค่าเสียง และปรับให้อย่างเหมาะสม หรืออยากให้ปรับได้ดีขึ้น ก็ต้องเลือกพรีเซ็ทก่อนนะว่าเสียงที่ให้ปลั๊กอินฟัง คืออะไร มันสามารถเลือกได้น๊าา บอกเลยว่าโคตรดี


• Clarity Vx Pro (waves) ปลั๊กอินตัดเสียง Noise จากค่ายดัง Waves โดยใช้การคำนวนจาก AI มาวิเคราะห์เสียงไม่พึงประสงค์ ช่วยให้เสียงร้อง หรือเสียงเครื่องดนตรีที่อัดมา สะอาดอย่างกับใช้ไมค์แพงๆ ได้เสียงเนียนๆ เหมาะสำหรับโฮมสตูดิโอ หรืออัดเสียงที่บ้าน ที่มีเสียงรบกวนเยอะ ช่วยในจุดนี้ได้เยอะมากๆ


• iZotope Neutron - Ozone ขึ้นชื่อว่า AI เจ้า iZotope ก็กวาดเรียบเลยในด้านการ Mix Mastering มันจะใช้อัลกลอริทึ่มที่สะสมมาอย่างยาวนานว่าผู้ใช้ชอบปรับแบบไหน เช่น แนว Pop ปรับ EQ อย่างไร ใช้ Comp เท่าไหร่ มันก็บันทึกสถิติไว้ว่าสิ่งที่ดีที่สุด และคนใช้เยอะที่สุด เป็นแบบไหน จนมีปุ่ม Assistant และ Learn ให้เราใช้ มันก็จะคำนวนและปรับอัตโนมัติให้เราในปลั๊กอินนี้นั่นเอง




นี่ก็เป็นเพียงส่วนนึงที่ AI มีส่วนช่วยกับการทำเพลงนะครับ

รวบรวมมาให้ถึง 3 ประเภท ทั้งหมด 9 ตัวกันเลย

หากใช้ให้เป็น ใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็จะได้ผลงานที่ดีและมีคุณภาพได้เลยนะ


แต่หากเพื่อนๆอยากเจาะลึกกว่านี้ ให้เกิดผลงานของตัวเองจริงๆ ตั้งแต่การหาไอเดีย ไปจนจบเพลง

โดยใช้ AI ทุกขั้นตอน เรามีคอร์สเปิดใหม่ สอนทำเพลงด้วย AI เปิดโลกของการทำเพลงครบวงจร

ด้วย AI สอนกันสดๆแบบ On-Site

ที่ Tong Apollo Studio (ร่มเกล้า24)

ในราคา 9900 การันตรี เรียน 2 วันทำเพลงเป็นแน่นอน

พร้อมของแถมจุกๆ เฉพาะนักเรียนในคอร์สนี้เท่านั้น


สมัครเข้ามากันได้เลยน๊าาาา




Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page