top of page

รวม Plugin โคตรโกงที่ช่วยในการ Mix เพลง



ถ้าพูดถึงการมิกซ์ เพื่อนๆคงนึกถึงปลั๊กอินมากมายเลยใช่ไหมครับ วันนี้เราได้รวมรวมปลั๊กอิน โคตรโกง ที่ช่วยให้เรามิกซ์เพลงได้ไว จบงานได้เร็ว โดยแบ่งตามรูปแบบ และตัวช่วยในด้านต่างๆของเสียง พร้อมกับแนะนำปลั๊กอินที่ใช้ดีจนต้องบอกต่อ



• Wide (ช่วยเพิ่มความกว้างในการ mix เพลง ทำให้เสียงดูกว้างขึ้น)

1. Ozone Imager 2 by iZotope (เพิ่มความกว้างและความลึกของเสียง มีการควบคุมที่เป็นมืออาชีพ) 2. Wider by Polyverse & Infected Mushroom (ขยายสเตอริโอได้ถึง 200% โดยไม่สร้างปัญหา phase) 3. Waves S1 Stereo Imager (ควบคุมการกว้างได้อย่างละเอียด และมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่ง)



• Reverb (ช่วยให้เสียงมีความก้องและจำลองสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย)

1. Baby Audio Crystalline (มีเสียงที่นุ่มนวลและใส พร้อมด้วยอินเตอร์เฟซที่ทันสมัย) 2. Valhalla DSP Vintage Verb (มีเสียงที่คลาสสิค สามารถเลือกสไตล์ Reverb ได้หลายแบบ) 3. FABFILTER PRO-R (มีการควบคุมที่ละเอียด ชัดเจนและ และอินเตอร์เฟซที่เป็นมืออาชีพ)



•Delay (ช่วยให้เสียงมีความหน่วง หรือเสียงสะท้อน ทำให้เกิดเอฟเฟ็กต์ที่น่าสนใจ)

1. Soundtoys EchoBoy (เอฟเฟ็กต์ Delay พรีเซ็ทหลายแบบพร้อมใช้งาน และมีความยืดหยุ่นสูง) 2. Waves H-Delay (มีเสียงสะท้อนที่คลาสสิค มีความเป็นมืออาชีพ) 3. FABFILTER Timeless 3 (มีความสามารถในการปรับแต่งอย่างละเอียด)



• Attack Transient (ช่วยปรับแต่ง Transient เพื่อให้เสียงมีความชัดเจนขึ้น)

1. SPL Transient Designer Plus (ปลั๊กอินปรับ Transient ที่มีฟังก์ชั่น Side Chain Filter แถมยังปรับ Parallel Mix ได้อีก ตึงจัดๆ) 2. OEKSOUND Spiff (ปรับแต่ง Transients ได้ใน Frequency ที่ต้องการ) 3. Waves Trans-X (ปรับ Transients ได้อย่างละเอียดและหลากหลาย)



• Phase Issue (ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับเฟสของเสียงที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการ mix)

1. SSL Native X-Phase (ทำงานได้อย่างรวดเร็วและแก้ไขปัญหาได้ไว) 2. FLUX Evo In (หน้าตาล้ำสมัย แก้ไขปัญหาเรื่อง Phase) 3. Waves InPhase (ใช้งานง่าย ปรับแต่งตามใจชอบ)



• Frequency (ปรับแต่งความถี่ของเสียงให้ตรงตามที่ต้องการ) 1. FABFILTER Pro-Q 3 (ปรับแต่ง EQ ได้อย่างละเอียดและมีการแสดงผลที่ชัดเจน) 2. OEKSOUND Soothe 2 (ลดย่านที่ไม่จำเป็นให้อัตโนมัติ ทำให้เสียงสะอาดมากขึ้น) 3. Waves F6 Dynamic EQ (เป็น Dynamic EQ ที่ควบคุมได้ทุกย่านเสียงแบบละเอียด)



• Dynamics (ช่วยปรับระดับความดัง-เบาของเสียงให้เสมอกัน ทำให้เสียงดูดี สมูทมากขึ้น)

1. UAD LA-2A (จำลองจากเครื่องในตำนาน ที่ได้รับการยอมรับว่าเหมือนที่สุด) 2. Waves Renaissance Compressor (ปรับแต่งง่าย ใช้ดี ต่างประเทศก็นิยมมากๆ) 3. Xfer OTT (สั้นๆ ของฟรี ที่โคตรดี)



• Louder (ช่วยให้เพิ่มระดับความดังของเพลง ทำให้เสียงพร้อมส่งไปในขบวนการ Mastering)

1. Ozone 10 Maximizer (ให้เสียงที่ดังและชัดเจนโดยไม่เสียคุณภาพ) 2. A.O.M. Invisible Limiter G2 (เสียงดัง เสียงดี ไม่มีแตก) 3. FABFILTER Pro-L 2 (ปลั๊กอินสามัญประจำบ้านเลยก็ว่าได้)



• Saturation (ช่วยให้เสียงมีความอุ่นและเพิ่มความแน่นของเล่นเพลง)

1. DaDa Life Sausage Fattener (ใช้งานง่ายมาก ปรับ2ปุ่ม เสียงพุ่งทันที) 2. Softube Saturation Knop (ปรับปุ่มเดียว ก็พุ่งเหมือนกัน แต่มีให้เลือกนะว่าจะเก็บย่านไหนไว้) 3. FABFILTER Saturn 2 (สามารถปรับแต่งการเพิ่มความแน่นในแต่ละย่านความถี่ได้อย่างละเอียด)


รวมให้กันแบบตึงๆ ปลั๊กอิน 27 ตัว รูปแบบต่างๆ ที่พร้อมจบงานในด้าน Mixing. แต่ละตัวที่คัดมา ก็เรียกว่าสุดในรุ่นแล้วครับ เสียงดี และช่วยให้ประหยัดเวลาขึ้นเยอะ มีเวลาว่างไปทำเพลงอื่นต่อแน่นอน


ปล. แต่ละปลั๊กอินมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวมันเอง และตัวที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน ขึ้นอยู่กับความต้องการและรสนิยมส่วนบุคคลของผู้ใช้งานนะครับ




Youtube : Tong Apollo Instagram : classabytongapollo Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo TikTok : Class A by Tong Apollo #สอนทำเพลงออนไลน์ #แต่งเสียงร้อง #classabytongapollo

bottom of page