top of page

รู้ทุกอย่างบนโลกไม่เกินจริงกับ ChatGPT แชทบอทปัญญาประดิษฐ์


เป็นแชทบอท AI พัฒนาโดย บริษัท OpenAI ของ Elon Musk ที่สามารถตอบทุกคำถามที่คุณมี โดย AI นี้ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาลที่รวบรวมจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งหมายความว่า ChatGPT มีความรู้มากมายที่จะตอบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะตอบแบบล่าสุดได้ เพราะสิ้นสุดการฝึก AI เมื่อปี 2021 และไม่ได้ออกแบบมาช่วยข้อมูลใหม่ๆ และสิ่งที่แตกต่างจาก AI อื่นๆคือ สามารถที่จะบอกปฏิเสธตอบคำถามหากข้อมูลนั้นเป็นอันตรายหรืออาจนำไปสู่กิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ChatGPT ได้รับการฝึกโดยใช้การผสมผสานระหว่าง Machine Learning แบบเสริมกำลังจากความคิดเห็นของมนุษย์ ที่เรียกว่า reinforcement learning from human feedback (RLHF) โดยมนุษย์มีส่วนช่วยในการฝึก ChatGPT เพื่อให้คำตอบนั้นไม่เพียงแค่ถูกต้องตามความเป็นจริงเท่านั้น แต่ยังเขียนด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติเหมือนมนุษย์อีกด้วย ตั้งแต่ AI Voice Generator ไปจนถึง AI writing tool ซึ่งชัดเจนว่าในอนาคตข้างหน้าจะถูกกำหนดโดยเครื่องมือ Machine Learning อันทรงพลังเหล่านี้ ChatGPT ไม่ได้ให้คำตอบที่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงเสมอไป และสามารถสร้างเนื้อหาเชิงลบได้เช่นกัน เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและยังไม่สามารถป้องกันไม่ให้ผิดได้ทั้งหมด



มีอะไรที่ ChatGPT ทำไม่ได้ และอาจตอบไม่ได้ นอกจาก ChatGPT ที่ไม่สามารถตอบข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021 แล้ว ChatGPT แตกต่างจากรุ่นก่อนคือการมุ่งเน้นที่การลดข้อมูลที่อาจเป็นอันตราย ไม่มีข้อมูลที่ไม่เหมาะสม และสามารถปฏิเสธคำขอที่ไม่เหมาะสมด้วย เช่นให้เขียนบูลลี่ใส่ร้ายให้คนอื่น เป็นต้น





แล้วเกี่ยวข้องยังไงกับอุตสาหกรรมดนตรี? จากที่แอดลองพูดคุยกับบอทตัวนี้ ยอมรับเลยว่าตกใจไม่น้อยกับคำตอบที่ได้กลับมา ตั้งแต่คำถามภาพรวมไปจนถึงคำถามเฉพาะเจาะจง มาดูกันว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้างในด้านอุตสาหกรรมดนตรี สามารถให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับแง่มุมต่างๆ ของดนตรี เช่น ทฤษฎีดนตรี ประวัติศาสตร์ และการประพันธ์เพลง ยังสามารถช่วยในการแต่งเพลงและเนื้อเพลง ตลอดจนให้คำแนะนำและเคล็ดลับในการพัฒนาทักษะทางดนตรีของคุณ เช่น

-อธิบายแนวคิดและคำศัพท์ทางดนตรี สามารถกำหนดและอธิบายคำศัพท์และแนวคิดทางดนตรีต่างๆ เช่น scales, chords, intervals, musical form และอื่นๆอีกมากมาย -สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของแนวเพลงและแนวเพลงต่างๆ รวมถึงลักษณะที่กำหนดคำเรียกของแนวเพลงได้ -สามารถให้คำแนะนำและคำแนะนำในการเขียนเนื้อเพลง รวมถึงวิธีคิดไอเดีย โครงสร้างเพลงของคุณ และใช้ภาพและภาษาบรรยายเพื่อสร้างจินตนาการให้กับผู้ฟัง -คำแนะนำในการพัฒนาทักษะทางดนตรีของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักดนตรีมือใหม่หรือนักดนตรีที่มีประสบการณ์ ซึ่งอาจรวมถึงคำแนะนำสำหรับกิจวัตรการฝึกฝน คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนรู้เครื่องดนตรีใหม่ๆ หรือเคล็ดลับในการฝึก ear training




แล้วถ้าด้าน Music production ล่ะ? ไม่สามารถผลิตเพลงโดยตรงหรือใช้ซอฟต์แวร์ผลิตเพลงได้ นั่นก็ควรแล้วเดี๋ยวมนุษย์ตกงานกันหมด555 อย่างไรก็ตาม สามารถให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตเพลง รวมถึงเคล็ดลับและเทคนิคในการสร้างและบันทึกเพลงโดยใช้ Digital Audio Workstations (DAW) และซอฟต์แวร์การผลิตเพลงอื่นๆ


เรายังสามารถถามข้อมูลเชิงลึก เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับสิ่งที่เราอยากรู้ได้ในการทำเพลงอีกเยอะมาก สำหรับอุตสาหกรรมดนตรีผมคิดว่าเจ้า AI ตัวนี้ไม่ได้ทำให้มนุษย์อย่างเราตกงาน แต่จะเป็นตัวช่วยเราในการศึกษาความรู้เพิ่ม หรืออาจจะช่วยสะกิดไอเดียอะไรซักอย่างของเราให้แตกแขนงออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดก็เป็นได้ แม้ตอนนี้เจ้า AI จะยังไม่รู้ข้อมูลหรือเทคนิคใหม่ๆของปี 2022 แต่เท่านี้ก็ช่วยพัฒนาฝีมือเราได้ไม่มากก็น้อยแล้ว เรียกได้ว่า ChatGPT เป็นเครื่องมือ AI ที่น่าสนใจที่สามารถประยุกต์ใช้เป็นผู้ช่วยในการทำงานได้ แต่ก็ยังเป็นเพียงตัว Beta เท่านั้น ใครที่ยังไม่เคยลองและอยากรู้ว่า AI ChatGPT ฉลาดแค่ไหนก็ลองมาร่วมทดลองฟรีได้



bottom of page