top of page

ร้อง Cover ได้เงินไหม แล้วรายได้จากการ Cover เพลงมาจากไหนบ้างล่ะ?



การ cover เพลง เป็นการแสดงความสามารถด้านเสียงร้อง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยศิลปิน cover จะร้องเพลงของศิลปินคนอื่น และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง การทำแบบนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงความชื่นชอบในเพลงต้นฉบับแล้ว ก็ยังสามารถสร้างรายได้และโอกาสในวงการดนตรีได้อีกด้วย ต้องบอกแบบนี้นะครับว่า ศิลปิน Cover สามารถสร้างทั้งรายได้ได้และก็มีโอกาสต่างๆเข้ามาด้วย

เรามาดูกันครับ ว่าจะมีอะไรบ้าง


1. รายได้จากวีดีโอ การโฆษณาบน YouTube YouTube จะแบ่งรายได้จากการโฆษณาให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงและเจ้าของช่องที่ทำการ cover โดยเจ้าของช่องจะได้รับส่วนแบ่งประมาณ 15-55% ขึ้นอยู่กับผู้ติดตามของช่องและจำนวนผู้ชมด้วยนะ


2. รายได้จากการขายสินค้าและบริการ ศิลปิน cover สามารถหารายได้จากช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับตัวตน เช่น เสื้อยืด หมวก สติกเกอร์ไลน์ เป็นต้น หรือการออกโชว์ Live Performance ร่วม Featuring กับศิลปินอื่นๆ , ไลฟ์ Stream , หรืออีเวนต์ต่างๆ รวมไปถึง รับจ้างทำเพลงให้คนอื่นก็ได้นะ


3. การเป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียง ฐานแฟนคลับ การ cover เพลงสามารถช่วยศิลปินให้เป็นที่รู้จักและสร้างฐานแฟนคลับได้ หากเพลงที่ cover เป็นกระแสและได้รับความสนใจจากผู้ชมจำนวนมาก ก็จะนำไปสู่ข้อถัดไป


4. โอกาสในการเซ็นสัญญากับค่ายเพลง หากศิลปิน มีฝีมือและได้รับความสนใจจากผู้ฟัง ก็อาจจะมีแมวมองจากค่ายเพลง ที่จองตัวเราอยู่ก็ได้นะ ก็สามารถมีโอกาสในการเซ็นสัญญากับค่ายเพลง หรือ Sponser เข้ามาได้ ซึ่งโอกาสสูงที่อาจจะได้ทำเพลงใหม่ มีเพลงเป็นของตัวเองด้วย


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

#แต่งเสียงร้อง #Cover #หารายได#สร้างรายได้ #ร้องเพลง

bottom of page