top of page

ร้องเพลงแย่ ! ก็แก้ได้ ด้วยวิธีนี้



เชื่อว่าใครหลายๆคน อาจจะต้องเจอกับปัญหา เสียงร้องแย่ หรือร้องเพลงไม่เก่ง อัดเสียงร้องมาแล้ว มีอาการเสียงเพี้ยน ไม่ตรงคีย์ เรามาดูกันครับ ว่ามีวิธีแก้ไขอย่างไร

1.ใช้ Pitch Correction Plugin

เมื่อเราอัดเสียงเพี้ยนมาแล้ว สิ่งที่เราสามารถแก้ไขได้ นั้นก็คือ การใช้ Pitch Correction Plugin ในการขยับเสียงต่างๆให้ถูกต้องตามคีย์ครับ


Pitch Correction เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปรับคีย์ ซึ่งเราสสามารถดูในส่วนของ คีย์และโน้ต ตำแหน่งของเสียงร้อง ว่าอยู่ในคีย์ที่ถูกต้องหรือยัง ถ้าอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง เราก็สามารถขยับคำร้อง หรือเสียงร้องในจุดนั้น ให้ตรงถูกต้องตามคีย์ได้ครับ จึงทำให้ Pitch Correction เป็น Plugin ที่ถูกใช้กันในทุกๆงานของการแต่งเสียงร้อง


ถึงแม้ว่าเสียงร้องจะฟังดูและไม่เพี้ยน แต่ถ้าไปดูใน Plugin จะรู้เลยครับ ว่ามีความเพี้ยน อยู่เล็กน้อย เพราะไม่มีมนุษย์คนไหน สามารถร้องได้ตรงคีย์ได้แน่นอนครับ ส่วน Plugin ที่ใช้ในการปรับ Pitch Correction ก็มีอยู่หลายค่ายด้วยกัน ซึ่งเราจะหยิบ ของค่ายดังๆมาเป็นตัวอย่างครับ


Third Party Plugin

Melodyne Antares AutoTune Pro Waves Tune

MetaTune Slate Digital


สำหรับใครต้องการใช้ Stock Plugin ของโปรแกรมทำเพลง

Pitch Correction (Logic Pro X) NewTone (FL Studio 20)

Cubase : Steinberg Pitch Correct

Ableton Live 11 : Beat Lab AutoTuna


2.ใช้ Tong Apollo Ultimate Vocal Presets


ใครที่ต้องการตัดความยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นการปรับเสียงร้องที่เพี้ยนให้ตรงกับคีย์ การจัดการเสียง Sibilance เสียงสระต่างๆที่ทำให้แสบหู สามารถใช้ Tong Apollo Ulitimate Vocal Presets ได้เลยครับ

คุณจะสามารถจบงาน แก้ไขเสียงร้อง แต่งเสียงร้อง เพียงแค่ปลายนิ้ว พร้อมคุณภาพเทียบเท่า ระดับ Professional แน่นอนครับ



และยังมีคอร์สเรียน Cover Music ที่จะสอนในการแก้ไขเสียงร้องต่างๆ เหมาะสำหรับคนที่อัดเสียงเอง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่ Studio ก็สามารถแก้ไขได้ พร้อมกับสอนการแต่งเสียงร้อง ทำให้เพลง Cover ของคุณมีเอกลักษณ์ และปังแน่นอน !





Youtube : Tong Apollo Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page