top of page

ศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับเรียบเรียงเพลง ทำ Beat




หากเพื่อนๆกำลังก้าวมาสู่การทำเพลง สิ่งที่ปวดหัวไม่ใช่น้อยเลยก็คือ คำศัพท์อะไรก็ไม่รู้ ไม่คุ้นเลย ลองกดมั่วๆดู เอ้า เพลงเละไปแล้ว 5555 วันนี้เลยจะมาแชร์คำศัพท์สำหรับมือใหม่สายเรียบเรียงกันนะครับ เตรียมแชร์กันได้เลย


1 Bpm / Tempo (บีพีเอ็ม / เทมโป้)


ทั้ง 2 อย่างนี้ สื่อถึงความเร็วของเพลงนั่นเอง แต่จะมีความต่างของการใช้นะครับ Bpm ย่อมาจากคำว่า Beats Per Minute คือ จำนวนจังหวะใน 1 นาที จำนวนนี้จะบ่งบอกถึงความเร็วของเพลง หาก Bpm สูง จะทำให้เพลงเร็วขึ้น และ Bpm ต่ำ จะทำให้เพลงช้าลง ส่วน Tempo เป็นคำที่ใช้อธิบายความเร็วของจังหวะหรือความเร็วทั้งหมดของเพลง โดยจะมีหน่วยเป็น Bpm ด้วยเช่นกัน ถ้าเห็น2คำนี้ ให้คิดไปก่อนเลยว่าเกี่ยวกับความเร็วของเพลงแน่นอน


2 Plugin , Plug-in (ปลั๊กอิน)


ถ้าเห็นคำนี้เกี่ยวกับการทำเพลง จำไว้เลยว่ามันมี 2 แบบ คือ Instrument และ Effect เป็นส่วนเสริมในการทำเพลง ช่วยให้ตัวโน๊ตของเรามีเสียงต่างๆ รวมไปถึงเอฟเฟคด้วย จะมีทั้งในโปรแกรมเอง และสามารถใช้ Plugin นอกได้ เราจะเรียกว่า Third-Party Plugin นะ


3 Preset (พรีเซ็ท)

หากเราใช้ปลั๊กอินต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะเจอคำนี้แหละ ถ้าแปลแบบกว้างๆก็ ชุดปรับแต่งเสียงสำเร็จรูป เราสามารถเลือกได้ในปลั๊กอินต่างๆ โดย Preset นั่นจะถูกปรับแต่งมาให้แล้ว เพื่อให้เราพร้อมใช้งานได้ทันที โดยแทบไม่ต้องปรับอะไรเพิ่ม ก็ได้เสียงที่ดีมาให้ใช้ได้เลย


4 Pitch (พิทช์)

ถ้าแปลตรงๆ มีงงแน่นอน Pitch = ขว้าง เดี๋ยวว ขว้างอะไรก่อนนน ? 55555 แต่ถ้าอยู่ในการทำเพลง Pitch คือความสูง-ต่ำของเสียง จะถูกวัดด้วยความถี่ (Frequency) ซึ่งในโปรแกรมทำเพลงก็จะมีให้ปรับ Pitch ด้วยนะ โดยจะปรับได้ตั้งแต่ Semi-tone หรือ1โน้ต ไปจนถึงระดับ Octave หรือ 12โน้ต ก็คือคีย์เดิม แต่เสียงสูงขึ้นหรือต่ำลงนั่นเอง เช่น C5 ไป C6


5 Piano Roll (เปียโน โรล)

ใช่แล้ว มันคือเปียโนม้วนได้ หยอกๆๆๆๆ 5555 Piano Roll คือ ส่วนฟังก์ชั่นของโปรแกรมทำเพลง ที่โปรแกรมส่วนใหญ่จะมีนะ ใช้สำหรับการเขียนและแก้ไข MIDI โน้ตดนตรี หน้าตาของมันจะคล้ายกับเปียโนแต่เป็นแนวนอน แต่ละแถวจะแทนด้วยลิ่มเปียโน เป็นโน้ต และแต่ละคอลัมน์จะแทนจังหวะหรือบาร์ สามารถใช้ Piano Roll ในการสร้างกรู๊ฟ และเมโลดี้ ได้อย่างง่ายดาย โดยการวางโน้ตตามที่ต้องการ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page