top of page

สิ่งที่จำเป็นและไม่จำเป็น ในการทำเพลง สำหรับมือใหม่



สิ่งที่จำเป็น

อย่างแรกที่จะแนะนำเลยก็คือ


1. ไอเดีย


การเริ่มต้นที่ดีและมีคุณภาพ ล้วนมาจากการมีไอเดียที่ดีนั่นเอง สิ่งที่จำเป็นอย่างแรกนี้สำคัญอย่างมากเลยในการทำเพลง เพราะ มันจะจุดประกายทางความคิดให้เราสร้างผลงานออกมาได้ ไม่ว่าจะฟังเพลงแล้วเกิดไอเดียบางอย่าง ไปเที่ยว หรืออยู่นอกบ้านอาจจะมีความคิดใหม่ๆเกิดขึ้นได้นะ เพราะสิ่งเล็กๆที่เรียกว่าไอเดียก็ประสบความสำเร็จมาหลายเพลงแล้วเหมือนกันนะครับ


2. คอมพิวเตอร์/โน๊ตบุ๊ค และ โปรแกรมทำเพลงนั่นเอง รวมไปถึงโทรศัพท์ที่ทุกวันนี้ก็สามารถทำเพลงได้เหมือนกันนะ


เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเริ่มต้นเลยก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการอัดเสียง เรียบเรียง หรือแม้แต่ใส่เอฟเฟคให้เสียงต่างๆ ก็จำเป็นต้องมีโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นที่สามารถจัดการในจุดนี้นะ


3. หูฟังหรือลำโพงมอนิเตอร์


เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการทำเพลงอย่างมาก ทั้งหูฟังหรือลำโพงมอนิเตอร์ช่วยให้เพื่อนๆได้ยินและปรับแต่งเสียงในระดับต่างๆ


ในช่วงแรกหรือเริ่มจาก0 อยากแนะนำให้เพื่อนๆลองใช้หูฟังก่อนนะ เมื่อเก่งขึ้นแล้ว เพื่อนๆสามารถขยับไปใช้ลำโพง ควบคู่กับหูฟังได้ เพื่อเพิ่มการรับฟังและรายละเอียดให้มากขึ้น


4. สถานที่ในการทำเพลง


อีก1ปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับการทำเพลงนั่นก็คือ

สถานที่นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศริมทะเล ได้ยินเสียงคลื่น เสียงลมธรรมชาติ หรืออาจจะเป็นร้านกาแฟ นั่งชิลๆทำเพลง หรือแม้แต่ในห้องนอน ก็เป็นส่วนตัวดีนะครับ แต่เพื่อนๆรู้ไหมว่า แต่ละสถานที่ ก็ให้อารมณ์ที่ต่างกัน รวมไปถึงสภาพแวดล้อมด้วยนะ ที่จะส่งผลต่อจิตใจของเพื่อนๆเอง และตัวเพลง เพราะฉะนั้นการอยู่ในสถานที่ ที่เหมาะสมกับอารมณ์ของเพลงและความสบายใจ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผลงานออกมาได้ดีเลยล่ะครับ


5. Passion

ใจรัก ไม่ใช่ชื่อเพลงนะครับ 555 สิ่งสำคัญสุดท้ายที่จะบอกก็คือ แพชชั่นครับ

ไม่ว่าจะทำอะไร ถ้าไม่มีใจรักในสิ่งที่ทำ โอกาศน้อยมากที่จะประสบความสำเร็จกับมัน แพชชั่นก็เป็นสิ่งสำคัญและควรมีด้วยนะ ถ้ามีแชขั่น มีใจรักในการทำเพลง ก็ต้องเต็มที่กับมัน แต่ก็ต้องแบ่งเวลาให้ถูกด้วยนะครับ รักในการฟังเพลง อยากทำเพลง ต้องลุยครับ หมั่นฝึกฝน เรียนรู้ เทคนิคและวิธีต่างๆ อย่าท้อกับมันนะครับ



สิ่งที่ไม่จำเป็น


นอกจากสิ่งที่จำเป็นต้องมี หรือ(ของมันต้องมี)แล้ว อะไรบ้างล่ะที่มีก็ดี ไม่มีก็ได้

ต้องบอกแบบนี้นะครับ สำหรับมือใหม่ เราไม่อยากให้เพื่อนๆกำเงินที่เก็บมาตั้งนานไปลงกับของที่ไม่ค่อยได้ใช้ในการทำเพลงนะ


อย่างแรกเลยก็คือ ปลั๊กอินที่มาราคาสูง


จริงอยู่ว่าปลั๊กอินเติร์ดปาร์ตี้ ก็ย่อมดีกว่าสต็อคปลั๊กอิน(มั้ง) 555


เอาเป็นว่าส่วนใหญ่มันจะดีกว่านะครับ สาเหตุที่บอกว่าไม่จำเป็นคือ


เพื่อนๆอาจจะลองฝึกกับสต็อคปลั๊กอินให้เกิดความชำนาญก่อนนะ เรียนรู้และทำความเข้าใจปุ่มต่างๆไปก่อน ก่อนที่จะเป็นเสียเงินซื้อปลั๊กอินโดยที่ยังไม่รู้ว่าขั้นตอนของมันเป็นยังไง


อย่างต่อมาคือ Hardware ไม่ว่าจะเป็นMidi keyboard หรือ Controller , Audio interface, microphone แน่นอนครับ ว่าถ้ามีการทำงานก็จะง่ายขึ้น ในช่วงแรกอาจจะใช้คีย์บอร์ดในการกดโน๊ตไปก่อน หรือใช้เมาส์เขียน Midi แทนการซื้อ Midi Keyboard ไปก่อนก็ได้ รวมไปถึง Audio interface และ Microphone ด้วยนะครับ ถ้าในช่วงการเริ่มต้น ยังเป็นการเรียนรู้ ลองใช้กับโปรแกรม ไม่ถึงขั้นบันทึกเสียงร้อง Audio interface, microphone ก็ยังไม่จำเป็นเท่าไหร่นะครับ


สุดท้าย ทฤษฎีดนตรี

ถ้าเป็นเมื่อ10-20ปีก่อน ถ้าไม่มีความรู้เกี่ยวกับดนตรีเลย ไม่มีทฤษฎีติดตัว แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในการทำเพลง แต่ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีพัฒนาแล้ว อะไรๆก็ดีขึ้นมาก การไม่รู้ทฤษฎีดนตรีแล้วมาทำเพลงในตอนนี้เรียกว่าปกติเลยก็ว่าได้ ด้วยตัว Daw ที่เอื้ออำนวยสิ่งต่างๆ ฟังก์ชั่นต่างๆที่จะช่วยให้มือใหม่เข้าใจและเรียนรู้ได้ไว้ขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ใช่ว่าการรู้ทฤษฎีดนตรีจะไม่สำคัญเสมอไปนะครับ คนรู้ก็จะเหนือคนอื่นเข้าไปอีก ทำให้ ทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกสบายอีกด้วย


และเราก็ยังมีคอร์สสอนทำเพลงด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น Logic หรือ Fl studio ไม่จำเป็นต้องมีทฤษฎีอะไรเลย ก็สามารถมาเรียนกันได้นะครับ



สรุป


ทดลองกับเสียงและเครื่องดนตรีต่างๆ การทำเพลงไม่มีวิธีไหนถูกหรือผิดนะครับ ขอให้สนุกและดูว่าอะไรดีบ้างสำหรับเพื่อนๆ อย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด ทุกคนสามารถทำผิดพลาดกันได้ในตอนที่กำลังเรียนรู้สิ่งนั้นๆ

เพียงฝึกฝนต่อไปและในที่สุดเพื่อนๆก็จะดีขึ้นเก่งขึ้น ลองรับข้อเสนอแนะ ฟีดแบ็คจากผู้อื่น เมื่อเพื่อนๆทำเพลงเสร็จแล้ว ให้ลองแชร์กับเพื่อนและครอบครัวและรับความคิดเห็นจากพวกเขา สิ่งนี้จะช่วยเพื่อนๆปรับปรุงเพลงของเพื่อนๆได้ดีเลยนะ อย่ายอมแพ้ การทำเพลงอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็คุ้มค่ามากเช่นกัน เพียงแค่หมั่นฝึกฝนและในที่สุดเพื่อนๆก็จะบรรลุเป้าหมาย ^^



.

.

Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


bottom of page