top of page

สเปคคอมทำเพลงในปี2023 ต้องแรงแค่ไหน (Mac OS)



ก่อนอื่นเลยนะครับ ต้องบอกว่าเพื่อนๆที่มองหาโน๊ตบุ๊ค หรือ คอมสักเครื่องเพื่อทำเพลง ก็คงจะต้องคำนึงถึงสเปค ความแรง และความจุ ไว้ระดับนึงเลยใช่ไหมครับ แต่สำหรับ Mac OS แล้ว จะมีความเสถียรกว่า เพราะมีการปล่อยอัพเดทรายปีเลยครับ และสเปคไม่จำเป็นต้องแรงมาก ก็ทำงานได้อย่างสบายๆ

วันนี้เราจะมาแนะนำสเปคคอมทำเพลง ในปี2023 สำหรับ Mac OS กันนะ


• ระดับเริ่มต้น Macbook ,MacBook Air ตั้งแต่ปี 2015 ไปจนถึง 2020 เลย / Ram 8GB จะมี CPU ที่ต่างกันออกไปนะ อย่าง Intel Core M และ Intel Core i5 ถึง i7 สเปคเท่านี้ก็เพียงพอแล้วนะครับ สำหรับการใช้งานเกี่ยวกับการทำเพลงเบื้องต้น เหมาะสำหรับสายอัดเสียง , ร้องเพลง Cover ไม่ได้ใช้ปลั๊กอินเยอะ


• ระดับกลาง Mac Mini , Macbook Air M1 - M2 , Macbook M1 - M2 ตั้งแต่ปี2020 ขึ้นไป / Ram 16GB ในระดับกลางนี้ จะได้ CPU M1 - M2 เป็นตัวที่ขึ้นชื่อในด้านการประมวลผลที่ดีมากตัวนึงเลย จะได้ทั้งความแรง ความเสถียรของโปรแกรมที่มากขึ้น และยังใช้งานหนักๆได้ด้วย เหมาะสำหรับการทำเพลงเบื้องต้น ไปจนถึง Mixing , Mastering แบบจบงานเลย เพราะได้ชิปประมวลผลที่ดี มาช่วยในการรันปลั๊กอินต่างๆในโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


• ระดับโปร Macbook แบบCPU ประสิทธิภาพสูง ทุกรุ่นที่ขายปี 2020 ขึ้นไป / Ram 32GB ขึ้นไป ในสเปคนี้ จะได้ CPU M1 - M2 เหมือนกัน แต่จะมีชื่อต่อท้ายด้วยนะ เช่น M1 Pro , M1 Max , M1 Ultra , M2 Pro , M2 Max , M2 Ultra ซึ่งเป็น CPU ที่มีจำนวน Core มากขึ้น มีประสิทธิภาพสูง เพื่อใช้ทำงานแบบหนักหน่วง รับรองได้เลยว่า แรงมากๆเลย เพราะการที่มีจำนวน Core เยอะขึ้น ก็จะทำให้ได้เปรียบในด้านการประมวลผลทั้งภาพและเสียงรวมถึงปลั๊กอินด้วยนะ เหมาะสำหรับทำเพลงแบบครบวงจร และทำงานอื่นๆนอกจากนี้ด้วย อย่าง ตัดต่อ VDO , Render ไฟล์ขนาดใหญ่ๆ ทำกราฟฟิคเป็นต้นนะ


(ในสเปคต่างๆนี้ก็จะมีข้อจำกัดในการอัพเดท OS อยู่ด้วยนะครับ ขึ้นอยู่กับปีที่วางขาย ต้องเช็คก่อนนะว่า Daw หรือปลั๊กอินที่จะใช้รองรับ Mac OS ในเวอร์ชั่นไหนนั่นเอง แต่ปัจจุบันที่โปรแกรมและปลั๊กอินต้องการ แนะนำจะอยู่ที่เวอร์ชั่น Mac OS 13 (Ventura) ขึ้นไป และขั้นต่ำสุดที่พอใช้งานได้ จะอยู่ที่ Mac Os 10.11 (El Capitan) นะครับ ส่วนความจุ เพื่อนๆเลือกตามความเหมาะสมและงบของตัวเองได้เลยนะครับ ถ้าความจุเต็ม วิธีแก้อย่างนึงแบบง่ายๆก็คือ การซื้อ SSD มาต่อแบบ External ได้เช่นกันนะ)


เป็นยังไงกันบ้าง กับสเปคของทางฝั่ง Mac OS หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้เพื่อน ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะ เลือกสเปค และราคาที่เหมาะกับตัวเอง เหมาะกับความจำเป็นนะครับ

bottom of page