top of page

เพลงนี้คีย์อะไร ?



หากเพื่อนๆกำลังฝึกร้องเพลง Cover หรือแค่ร้องเล่นๆ ในการหาคอร์ดเพลง

แค่พิมพ์ชื่อเพลงตามด้วยคำว่าคอร์ดใน Google ก็เจอแล้วใช่ไหมล่ะครับ

แต่เราจะรู้ได้ยังว่าเพลงนั้นๆ อยู่ในคีย์อะไร? ส่วนใหญ่ก็จะดูที่คอร์ดแรก

หรือไม่ก็ดูที่คอร์ดสุดท้ายของเพลงกันเนอะ

วิธีนี้ก็ได้ผลดี แต่ไม่ใข่ทุกเพลงที่ คอร์ดแรก หรือ คอร์ดสุดท้าย จะเป็นคีย์ของเพลงจริงๆ


การรู้คีย์ของเพลงก็สำคัญนะครับ

ไม่ว่าจะนำไปร้อง หรือ Edit เสียง จะผ่าน Auto-tune, Melodyne

หรือปลั๊กอินต่างๆ รวมถึงการสร้าง Melody ต่างๆในเพลง

ถ้าเราเลือกคีย์ผิด ชีวิตพังได้เลยนะครับ

มารู้จักกับคีย์ สเกล และคอร์ด กันแบบคร่าวๆสั้นๆกันก่อน





คีย์ (key)

เป็นการกำหนดโน้ตหลัก หรือ root ที่ใช้เป็นแนวทางในการเล่นดนตรี เช่น คีย์ C, คีย์ G, คีย์ F นะ


สเกล (scale)

เป็นการเรียงโน้ตตามระดับเสียง หรือบันไดเสียงนั่นเอง เช่น สเกล C major เป็นการเรียงโน้ต C D E F G A B C สเกลหลักๆที่เจอบ่อยในเพลง เช่น major, minor, blues นะครับ


คอร์ด (chord)

เป็นการผสมเสียงของโน้ตหลายๆตัวในสเกล และเล่นพร้อมกัน เช่น คอร์ด C major เป็นการผสมเสียงของโน้ต C E G ที่เจอบ่อยก็จะเรียกว่า Triads นะครับ เช่น root, third, fifth คือการผสมโน๊ตตัวที 1-3-5 ของสเกลนั้นๆนั่นเอง .


แล้วทำไมถึงบอกว่า ไม่ใข่ทุกเพลงที่ คอร์ดแรก หรือ คอร์ดสุดท้าย จะเป็นคีย์ของเพลง ? เพราะว่าบางเพลง มีการใช้ Chord Progression ที่ไม่ได้เริ่มด้วย คอร์ดแรกในสเกลนะ ยกตัวอย่างกันหน่อยดีกว่า Em / A / D / Bm ดูผ่านๆ ต้องมีคนตอบบ้างแหละว่า E Minor คำตอบคือผิดนะครับ 5555 เพราะในสเกล E minor ไม่มี A อยู่นั่นเอง และคำตอบคือ คีย์ D Major นะครับ


อยากแนะนำให้เพื่อนๆที่เป็นมือใหม่และยังไม่แม่นเรื่องทฤษฎีดนตรีลองดูจากภาพนี้ประกอบไว้ได้เลย (จะ save ไว้ดูในเครื่องได้ยิ่งดี) เพราะจะเป็นการบอกรายละเอียดคอร์ดเพลงทั้งหมดที่สามารถใช้ได้ในแต่ละคีย์ ยกตัวอย่างเช่น


คอร์ดในคีย์ D Major จะมี D Em F#m G A Bm C#dim คอร์ดในคีย์ E Minor จะมี Em F#dim G Am Bm C D จะเห็นได้ว่า ในสเกล D Major ก็คือมีคอร์ดครบเลยนะครับ และใน Em / A / D / Bm จะเรียก Chord Progression นี้ว่า ii / V / I / vi (2-5-1-6) นั่นเอง





และเราก็มีเว็บไซต์มาแนะนำอีกเช่นเคย สำหรับมือใหม่ที่อยากหาคีย์เพลงแบบง่ายๆถูกต้องและรวดเร็ว


Tunebat


เว็บไซต์วิเคราะห์คีย์ , Bpm และ Mood & Tone ของเพลงนะ ทำมาดีมากๆเลย เหมาะสำหรับหาคีย์เพลงที่เราจะร้อง หรือเพื่อนๆเป็นสายซื้อบีทมาแร็พก็ดูคีย์ได้เช่นกัน สามารถเอาลิงค์จากยูทูป หรือ ไฟล์เพลงของเราไปวิเคราะห์ก็ได้นะ ฟรีด้วย!! https://tunebat.com/Analyzer .


สรุปจ้า

การดูคอร์ดแรก หรือคอร์ดสุดท้ายของเพลง ก็ยังสามารถใช้ได้นะ แต่อย่างที่ได้บอกไป มันก็ใช้ไม่ได้กับทุกเพลงนะครับ หากเราเลือกคีย์ผิด อาจจะส่งผลให้เพลงจากเพราะ กลายเป็นเพี้ยนไปได้นะ ต้องคำนึงถึงคีย์หลักของมันก่อนนะครับ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันได้เลยยยย



Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page