top of page

แต่งเพลงบนเว็บไซต์ไม่ง้อโปรแกรมทำเพลง




ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่รักเสียงดนตรีและอยากสร้างเพลงของเพื่อนๆเอง

ไม่ว่าจะอยู่กับ เพื่อน แฟน หรือ กำลังจีบสาว


เว็บไซต์ onemotion จะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเพื่อนๆ เพราะเว็บไซต์นี้มีฟังก์ชั่นที่จะช่วยให้เพื่อนๆสร้างเสียงดนตรีได้อย่างง่ายดายไม่ว่าจะเป็น Chord Player ที่จะให้เพื่อนๆสามารถเลือกคีย์เล่นคอร์ดหลากหลายแบบได้อย่าง Real-time หรือ Drum machine ที่จะให้เพื่อนๆ สร้างกลองเพื่อประกอบการเล่นคอร์ดไปพร้อมกันก็ได้นะ




• Chord Player


เรามาเริ่มต้นกับฟังก์ชั่น Chord Player กันก่อนนะครับ


เคยเป็นไหมที่เราอยู่นอกบ้านแล้วอยู่ดีๆคิดเพลงออก แต่มีแค่โทรศัพท์ที่มือ แล้วจะทำยังไงดี?


Chord Player จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างดีเลยครับ สามารถสร้างคอร์ดได้เพียงแค่นิ้วสัมผัสบนหน้าจอโทรศัพท์ของเราเองไม่ว่าจะเป็นการเลือกคีย์หรือคอร์ดต่างๆ ที่เราต้องการ และยิ่งไปกว่านั้นเพราะเรายังสามารถเรียนรู้ทฤษฎีดนตรีกับ Circle of fifths ได้อีกด้วย


แล้วใน Chord Player นั้นเราสามารถปรับแต่งมากมายได้ตามความต้องการของเราเลยนะ ทั้งการเลือกเสียงของเครื่องดนตรีที่เราต้องการใช้ การปรับความเร็ว (BPM) รวมถึงการกำหนดจังหวะและกรู๊ฟของการเล่นที่แยกออกเป็น 3ส่วนคือ เบส, คอร์ด และเมโลดี้ ทำให้เราสามารถสร้างเสียงดนตรีที่หลากหลายและน่าสนใจได้อย่างมากเลย


นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Import Midi ที่เราสามารถนำเสียงเมโลดี้ที่เราชื่นชอบมาใช้ในการสร้างเพลงได้ด้วยนะครับ และอีกฟังก์ชั่นหนึ่งคือ Explore ซึ่งเราสามารถเลือกคอร์ดจากเพลงดังภายใน Chord Player มาลองเล่นได้ด้วย


เมื่อเราพอใจกับคอร์ดที่เราสร้างขึ้นแล้ว เรายังสามารถแชร์เป็นลิงก์เพื่อนๆส่งให้คนอื่นๆได้ด้วยนะ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการแบ่งปันสรรค์สร้างเสียงดนตรีของเราให้คนอื่นได้สัมผัสและเพลิดเพลินกับความสามารถของเรานั่นเอง


และอีกอย่างคือ Chord Player ยังสามารถ Export เป็นไฟล์ Midi และ Wav ได้อีกด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าเราสามารถนำผลงานเสียงดนตรีที่เราสร้างขึ้นมาใช้หรือแชร์ต่อได้ในรูปแบบที่ต้องการได้ด้วย





• Drum Machine


พูดถึงการสร้างคอร์ดไปแล้ว ก็มาถึงการสร้างจังหวะกันบ้างนะครับ การสร้างจังหวะ กลองก็ถือว่าเป็นตัวเลือกแรกที่สำคัญสำหรับเพลงเลยนะ


โดย Drum Machine ในเว็บไซต์ Onemotion เป็นเครื่องมือที่ดีมากๆระดับนึงสำหรับนักดนตรีที่รักในเสียงกลองและต้องการสร้างเพลงที่มีจังหวะ


เมื่อเพื่อนๆใช้งาน Drum Machine นี้ เราจะเห็น Kit เสียงกลองที่หลากหลายและมีคุณภาพที่เราสามารถเลือกใช้ได้ตามที่เราต้องการเลย ไม่ว่าจะเป็นเสียงกลองไฟฟ้าที่เพิ่มความเร้าใจหรือเสียงกลองคลาสสิกที่เพิ่มความอ่อนหวานและคลาสสิกของเพลง ทุกเสียงกลองมีความละเอียดและความคมชัดเพื่อให้เพื่อนๆสามารถสร้างความสมดุลของเสียงกลองได้อย่างถูกต้องและมีความสมบูรณ์


นอกจากนี้ เพื่อนๆสามารถปรับความดัง , แต่งเอฟเฟค (FX) , จังหวะและจุดของการเล่นกลองได้อย่างอิสระเพื่อให้เพลงเป็นไปตามที่เราต้องการด้วยนะ เราสามารถปรับความเร็ว (BPM) ของกลองเพื่อให้เหมาะสมกับสไตล์และอารมณ์ของเพลงที่เราต้องการให้มีความเป็นกรู๊ฟมากขึ้น การปรับแต่งและเพิ่มความสนุกสนานให้กับกลองในเพลงของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เพลงเต็มไปด้วยความสนุกในการฟังอีกด้วยนะ


ด้วย Drum Machine ใน Onemotion เพื่อนๆยังสามารถสร้างเสียงกลองและเล่นพร้อมกับ Chord Player ได้โดยการเปิด 2แท็ปพร้อมกันที่ Browser ช่วยเต็มเสียงทั้งกลองและคอร์ดให้สมบูรณ์และความหลากหลายให้กับสรรค์สร้างเสียงดนตรีของเพื่อนๆได้อย่างดีเลยล่ะครับ


ยังไม่หมดแค่นั้น เว็บไซต์ Onemotion ถือว่าเป็นเว็บแก้เบื่อได้อย่างดีนอกจากจะมี Chord Player ที่ใช้สร้างคอร์ด , Drum Machine ที่ใช้สร้างเสียงกลองแล้วก็ยังมี Sketch Paint ไว้ให้วาดรูป เสริมสร้างจินตนาการของเพื่อนๆ


Fold & Cut Paper ที่จะลองการพับและตัดกระดาษ ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน


ยังไม่หมดแค่นั้น ภายในเว็บยังมีเกม Snake Game อีกด้วย เป็นเกมงูคลาสสิค ที่มีรูปแบบการเล่นน่าสนใจเลื้อยบนกลองลูกบาศก์แบบ 3มิติ ช่วยเพิ่มความสนุกและท้าท้ายเพื่อนๆกันด้วยนะครับ



Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo

bottom of page