top of page

โหมดลับ Auto-Tune ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน !



AutoTune Plugin ยอดนิยมที่ใช้ในการ แก้เสียงเพี้ยน หรือแต่งเสียงร้อง ซึ่งหลายๆคน อาจจะยังไม่รู้ว่า Plugin นี้มีโหมดลับ ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย เราไปดูกันครับ ว่ามีอะไรบ้างในโหมดลับของ AutoTune


1.Chromatic Piano

ฟังก์ชั่น Chromatic Piano สามารถไปเปิดได้ที่ Scale Mode และเลือกเป็น Chromatic หลังจากเลือกเสร็จ แทบ Piano Roll ข้างล่างจะโชว์ทั้งหมดทันทีครับ เมื่อเราเปิด Mode Advanced เราสามารถเลือกเซ็ทค่าของ Scale ได้ ให้เป็น Major หรือ Minor ครับ หลังจากที่เราเซ็ทค่าต่างๆแล้ว มันจะโชว์ โน้ตเมื่อเวลาเราเล่นเพลงครับ ทำให้เราสามารถดูในส่วนของ โน้ตในเสียงนั้นๆได้


2.Graph Mode

Graph Mode เป็นการปรับใช้ การแต่งเสียงของ AutoTune ที่เราสามารถทำได้แบบ Manual หรือในรูปแบบที่เหมือนกับ Plugin Melodyne ครับ และสามารถเปลี่ยน Retune Speed ในคำร้องได้ ซึ่งเราสามารถเปิด Mode นี้ ได้บนสุดของ Logo AutoTune และเลือกจาก Auto เป็น Graph ครับ แค่นี้เราก็สามารถ Custom การปรับจูนเสียงต่างๆ แบบ Manual ตามความต้องการของเราได้แล้วครับ


3.Input Type

AutoTune Artist จะมีอีก Mode นึง ที่เราสามารถ Import เสียง Bass Instrument เข้ามาได้ครับ เราสามารถไปเลือกได้ที่ Input Type และเลือกเป็น Bass Instrument ครับ จากนั้นเราก็สามารถปรับในส่วนของ Tranpose ได้ เพื่อให้คีย์ของเสียงของ Bass นั้นตรงกับคีย์ และ Blend เสียงให้เข้ากับเพลงได้มากขึ้นครับ การทำลักษณะนี้จะต้องดูในส่วนของความดังของเสียง Instrument ที่ใส่มาใน AutoTune ด้วยนะครับ เพราะมันจะทำให้เสียง Instrument นั้นดังขึ้น ก็ไปปรับแต่งในส่วนของระดับความดัง หลังใช้งานกับ AutoTune ด้วยครับ การใช้ Input Type แบบนี้ ยังสามารถช่วยให้เราสามารถเช็ค โทนเสียง อย่างเช่น Bass 808 ว่ามีคีย์ที่ตรงกับเพลงของ มากน้อยแค่ไหนครับ



4.Guitar Tuner

สำหรับคนที่ใช้ กีต้าร์ในการอัดเสียงและไม่มั่นใจ ว่าเสียงกีต้าร์ของเรานั้น จูนสายตรงกับคีย์มากน้อยแค่ไหน ก็สามารถใช้ AutoTune ช่วยจูนได้ครับ เพียงแค่ต่อ กีต้าร์ของเราเข้ากับ Audio Interface ตั้งค่าในโปรแกรมทำเพลงของเรา ให้เสียงกีต้าร์เข้ามาที่ Input หรือพร้อมที่จะอัดเสียงครับ จากนั้นเลือก Input Type เป็น Instrument ครับ แค่นี้เราก็สามารถจูนเสียงกีต้าร์ แบบ Real-Time ได้แล้วครับ (Ready to Rock ไปเลยครับ!)


5.Fomant Mode

หลายๆคนที่ใช้เทคนิค Formant ให้กับเสียงร้อง เพื่อสร้าง Effect หรือทำให้เสียงร้องมีลูกเล่นมากขึ้น เราสามารถใช้ Formant Mode เช็คในส่วนของเสียง Formant ของเราได้ด้วยครับ ว่ามันต้องกับ Pitch หรือคีย์ไหมหลังจากที่เราปรับ Formant เพื่อให้เสียงนั้น ตรงคีย์ และมีความถูกต้อง แม้จะเป็นเสียง Formant ครับ



เพราะถ้าคีย์ของเสียง Formant ไม่ถูกต้องหรือตรงตามคีย์ ก็อาจจะทำให้ Effect เหล่านี้กลายเป็น Effect ที่ทำให้เพลง หรือเสียงร้องเราดูแย่ได้ทันทีครับ


นี้ก็คือ 5 โหมดลับของ AutoTune ที่เราหยิบมาแนะนำกันครับ ซึ่งจะเห็นได้เลยว่า มีประโยชน์ทั้งเสียงร้อง และยังสามารถใช้ได้กับเสียงเครื่องดนตรีอื่นๆด้วยครับ ใครที่ใช้ AutoTune อยู่ลองไปเล่นกับโหมดลับที่เราแนะนำกันไปได้เลยครับ


สำหรับใครที่สนใจ อยากจะแต่งเสียงร้องแบบ AutoTune แต่ยังไม่มี Plugin นี้ สามารถมาจัด Presets Vocal HipHop ได้เลยครับ มี AutoTune แต่งเสียงร้องในตัวเหมือนกัน และประสิทธิภาพเทียบเท่ามืออาชีพแน่นอนครับ !



Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo




bottom of page